Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 22 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa sáng kiến vào áp dụng rộng rãi

Cập nhật: 09:29 ngày 07/05/2021
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn vừa ký văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp có vốn Nhà nước về việc triển khai đưa sáng kiến vào áp dụng rộng rãi. Vì sao cần có sự chỉ đạo này?

Có thể nhận thấy trong số rất nhiều giải pháp đề ra nhằm thực hiện các nhiệm vụ về phát triển KT - XH, tỉnh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo bằng những mô hình thiết thực, sáng kiến cụ thể. 

Thực hiện phong trào đó, nhiều mô hình hay, sáng kiến hiệu quả đã ra đời thông qua công tác thực tiễn tại các đơn vị, sở, ngành. Những sáng kiến, mô hình nổi bật đó đều nhằm nâng cao chất lượng trong công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Được biết, giai đoạn 2016 -2020, toàn tỉnh có hơn 7.600 sáng kiến được công nhận, trong đó hơn 600 sáng kiến được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh. Nhiều sáng kiến cơ sở, sáng kiến cấp tỉnh đã được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều sáng kiến sau khi được công nhận, trình cấp trên khen thưởng nhưng không được áp dụng rộng rãi. Điều này không chỉ làm giảm ý nghĩa, hiệu quả của phong trào thi đua sáng tạo mà còn lãng phí thời gian, công sức của người đầu tư nghiên cứu sáng kiến cũng như ngân sách Nhà nước.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do không ít người, trong đó có cả lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chú trọng hoặc ngại thay đổi với những tư duy mới, cách làm mới mà yêu cầu sáng kiến đặt ra mặc dù biết rằng nếu áp dụng sẽ nâng cao được năng suất, chất lượng hiệu quả thực thi nhiệm vụ. 

Tuy đã được tuyên truyền, phổ biến nhưng vẫn còn thiếu cụ thể, chưa có nhiều hoạt động trao đổi kinh nghiệm nên các cơ quan, đơn vị, địa phương khác vẫn chưa thể biến sáng kiến áp dụng tại đơn vị mình. Hiện mới có chính sách khen thưởng sáng kiến mà chưa có hỗ trợ cho tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến được áp dụng rộng rãi như việc trả thù lao hay bảo vệ bản quyền…

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền phát huy hiệu quả hơn nữa phong trào thi đua sáng tạo để ngày càng có nhiều sáng kiến có chất lượng, hiến kế được nhiều giải pháp mới áp dụng vào thực tiễn. Công bố rộng rãi các sáng kiến được công nhận, tập hợp thành các “ngân hàng sáng kiến”; “kho dữ liệu sáng kiến” theo lĩnh vực đăng tải trên các trang thông tin điện tử của các ngành, địa phương, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để tiện cho việc tra cứu, khai thác sử dụng. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng có thể cung cấp “dịch vụ sáng kiến” theo nhu cầu.

Trước mắt, để áp dụng những sáng kiến hiện có, tại văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rà soát các sáng kiến được công nhận sáng kiến cơ sở để đưa vào áp dụng tại cơ sở công nhận sáng kiến; sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh (giai đoạn 2018 -2020) để đưa vào áp dụng rộng rãi trong ngành, cơ quan, đơn vị.

Trần Anh
Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”: Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động
(BGĐT) - Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” (gọi tắt là 75 nghìn sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp (DN). Nhờ đó khơi dậy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp sức vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Sớm đưa những sáng kiến, đề xuất của cán bộ, công chức, viên chức vào thực tiễn
(BGĐT) - Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, lắng nghe ý kiến của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) "Vì một Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc". Ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã dành thời gian chia sẻ với Báo Bắc Giang về thành công của sự kiện này cũng như giải pháp đưa ý tưởng, sáng kiến vào thực tiễn.
Bắc Giang: Hơn 2,7 nghìn ý tưởng sáng kiến vượt khó, phát triển
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch triển khai Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển".
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...