Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo động lực mới cho vùng trọng điểm công nghiệp

Cập nhật: 11:23 ngày 06/05/2021
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên đang tổ chức lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về xây dựng và phát triển huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025, đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2030. Kỳ vọng từ nghị quyết này sẽ có những cơ chế, chính sách đặc thù để Việt Yên cất cánh mạnh mẽ hơn.

Nhiệm kỳ vừa qua, huyện Việt Yên nổi lên là đầu tàu phát triển kinh tế của Bắc Giang. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2015- 2020 bình quân đạt 30,7%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng, giá trị sản xuất công nghiệp dịch vụ năm 2020 chiếm gần 99%. Là huyện đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới năm 2018; được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2020.

“Đất lành chim đậu”, với lợi thế về vị trí địa lý, từ một huyện thuần nông, đến nay Việt Yên đã trở thành vùng trọng điểm kinh tế công nghiệp của tỉnh, thu hút nhiều tập đoàn kinh tế lớn ở trong nước và thế giới đến đầu tư, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tăng đột biến.

Tuy nhiên, do công nghiệp tăng trưởng nhanh nên đã nảy sinh nhiều bất cập. Tốc độ di dân cơ học đến các khu công nghiệp tạo ra áp lực, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa được chuẩn bị đồng bộ. Phát triển dịch vụ chưa theo kịp, nhất là hệ thống về lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… để tranh thủ chuỗi giá trị lan tỏa từ phát triển công nghiệp, đô thị. Phát triển nông nghiệp cũng chưa khai thác hiệu quả thị trường “sân nhà” với tiềm năng là sự sôi động của công nghiệp, dịch vụ.

Một trong những “điểm nghẽn” khác trở thành rào cản phát triển của Việt Yên là công tác lập, phê duyệt quy hoạch còn chậm; chất lượng quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu; quản lý quy hoạch, kiến trúc cảnh quan chưa theo kịp sự phát triển. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, đô thị chưa đồng bộ, hiện đại. Giải phóng mặt bằng vẫn là nút thắt làm chậm tiến độ nhiều công trình, dự án.

Mục tiêu nhiệm kỳ này của Việt Yên là trở thành thị xã trực thuộc tỉnh; có kinh tế phát triển theo chiều sâu trên cả ba lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, trọng tâm là phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ; là một trong những vùng trọng điểm dịch vụ logistics của Bắc Giang; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương được giữ gìn, bảo tồn và phát huy; khẳng định vị trí trung tâm kinh tế, có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Để khai thác tối đa dư địa phát triển của Việt Yên, góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh cần có những giải pháp cấp bách và lâu dài với cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khắc phục những bất cập, những điểm nghẽn, khơi thông hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực mới cho vùng trọng điểm công nghiệp, đô thị này. Đó chính là sự cần thiết để ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Việt Yên.

Được biết, dự thảo nghị quyết có nhiều quan điểm, chủ trương, nội dung mới đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và cán bộ chủ chốt của huyện trước khi xin ý kiến các sở, ban, ngành của tỉnh. Hy vọng nghị quyết sẽ kết tinh được nhiều trí tuệ và sớm được ban hành, đi vào cuộc sống, tạo sự bứt phá mới cho vùng đất Việt Yên, xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế mới của tỉnh Bắc Giang.

Trần Anh
Huyện ủy Việt Yên báo công dâng Bác tại ATK Định Hóa (Thái Nguyên)
(BGĐT) - Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và báo công dâng Bác tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Thái Nguyên). 
Việt Yên: Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non địa bàn khu công nghiệp
(BGĐT) - Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của các gia đình công nhân trên địa bàn, những năm gần đây, huyện Việt Yên (Bắc Giang) huy động nhiều nguồn lực xây dựng thêm  trường, lớp học; quan tâm cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  mầm non. 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Lan tỏa quyết tâm, khát vọng, đưa huyện Việt Yên xứng đáng là trung tâm kinh tế của tỉnh
(BGĐT) - Ngày 19/3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Việt Yên về tình hình triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và nắm bắt những vướng mắc; cơ chế, giải pháp tháo gỡ. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Bắc Giang: 170 tỷ đồng xây dựng đường nối Việt Yên với TP Bắc Giang
(BGĐT) - Để mở rộng kết nối, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư tuyến đường kết nối đường vành đai thị trấn Bích Động (Việt Yên) với đường vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...