Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẵn sàng cho nhiều “mùa” tập trung đông người

Cập nhật: 08:21 ngày 05/05/2021
(BGĐT) - Cùng với cả nước đang tích cực chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho mùa bầu cử, mùa thi, Bắc Giang còn chuẩn bị bước vào mùa vải thiều sôi động. Trong điều kiện bình thường đây đã là những nhiệm vụ nặng nề, giữa mùa dịch thì lại càng khó khăn, vất vả hơn nhiều.

Mùa thi, mùa vải thiều năm trước đã diễn ra trong điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19. Bám sát vào sự chỉ đạo của Trung ương, bộ, ngành chức năng, tỉnh đã xây dựng các phương án cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nên cả mùa thi và mùa vải thiều đều diễn ra an toàn, thắng lợi; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm về phòng, chống dịch đối với các hoạt động tập trung đông người.

Từ kinh nghiệm vụ trước, ngành chức năng và huyện Lục Ngạn đã chủ động xây dựng hai kịch bản tiêu thụ vải thiều cho vụ này. Một là, trong điều kiện dịch bệnh trong nước tiếp tục diễn ra phức tạp, thì chủ yếu tiêu thụ tươi trong nước và xuất khẩu, còn lại sấy khô và chế biến khác. Hai là, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn nhưng được kiểm soát, thì các hoạt động tiêu thụ cơ bản diễn ra như năm trước. Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch đối với các thương nhân, người lao động trong và ngoài nước đến tiêu thụ vải thiều và tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

Với mùa thi, hiện các trường chú ý phân loại các nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho học sinh; chủ động sẵn sàng phương án chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, dạy học qua mạng Internet nếu dịch Covid - 19 bùng phát trở lại. Đồng thời xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp hoặc thiên tai xảy ra ở địa phương.

Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp còn chưa đầy một tháng, đây là giai đoạn nước rút, quyết định thành công cho cuộc bầu cử, để ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc nâng mức bảo đảm y tế phục vụ bầu cử. Theo đó yêu đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch; bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện và tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân.

Các chuyên gia cảnh báo, cuộc chiến với dịch Covid - 19 còn kéo dài. Đợt dịch Covid - 19 thứ tư đang diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều địa phương trong cả nước; trong một tuần trở lại đây liên tục ghi nhận các ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. Bắc Giang là địa bàn nguy cơ bùng phát dịch cao vì có nhiều chuyên gia, lao động, thương nhân đến làm việc và thu mua vải thiều. Qua các đợt trước, chúng ta đã khống chế thành công không để dịch Covid - 19 lây lan rộng. Đây là thành quả rất lớn nhưng cũng dễ dẫn tới tâm lý lơ là, chủ quan, nhất là khi không có sự việc gì nghiêm trọng.

Với đặc thù có thêm mùa vải thiều so với “hai mùa” chung của cả nước nêu trên nên công tác phòng, chống dịch Covid - 19 của Bắc Giang cần được tập trung cao hơn, nỗ lực nhiều hơn. Mặc dù đã có các phương án cụ thể trong trạng thái bình thường mới và các phương án dự phòng phù hợp với những tình huống phức tạp khi có dịch bệnh xảy ra với từng “mùa’, song đòi hỏi các lực lượng với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà cần rà soát kỹ lưỡng để kịp thời bịt các “lỗ hổng” phòng, chống dịch nếu có.

Trần Anh
Bắc Giang: Ngành Giao thông-Vận tải tích cực thực hiện phòng, chống dịch
(BGĐT) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giao thông – Vận tải Bắc Giang đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, trung tâm đăng kiểm… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Bắc Giang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất
(BGĐT) - Ngày 3/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang tổ chức họp khẩn triển khai công tác PCD trước diễn biến mới.
Công điện của Thủ tướng về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bắc Giang: Nhiều người chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cấp uỷ, chính quyền tỉnh Bắc Giang tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định "5K" của Bộ Y tế. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người chủ quan không chấp hành quy định khi đến nơi công cộng, tập trung đông người.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...