Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm quy mô đám cưới để phòng dịch

Cập nhật: 09:38 ngày 08/04/2021
(BGĐT) - Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều ngày qua các địa phương không có ca mắc mới trong cộng đồng, nhiều gia đình tiến hành tổ chức đám cưới. Dù tổ chức ở nhà riêng hay khách sạn nhưng với số lượng người ăn uống tập trung đông, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì nguy cơ lây lan là khó lường.

Một người bạn làm công chức chia sẻ: Khoảng chục ngày nay gia đình anh nhận được 5,6 thiếp mời đám cưới. Cưới ở thành phố Bắc Giang có, cưới quê có, cưới tỉnh ngoài, Hà Nội đều có. Tất nhiên anh em bạn bè, họ hàng, người thân, quý nhau mới mời nhưng đi đám cưới nhiều cũng ngại.

Phần vì đám cưới rất đông, người tứ xứ tới dự, chúc mừng, mà đương nhiên không ai đeo khẩu trang, ngồi gần nhau, nói cười vui vẻ. Phần vì có đám cưới mời ăn cỗ buổi trưa, đường xa, nếu đi thành ra lại vướng vào giờ hành chính, rất ngại. Phần nữa nếu cỗ người thân ở quê, đi ăn uống kiểu gì cũng phải uống chén rượu, không uống không được mà uống thì lái xe không an toàn…

Có lẽ điều mà không ít người ngại nhất là đám cưới đông, không biết ai từ đâu tới, dịch tễ ra sao, nếu chẳng may một người trong số khách mời dự là F1, F2 của bệnh nhân nào đó thì quả phiền hà. Mà trung bình một đám cưới lượng khách lên tới 500 người là bình thường.

Còn nhớ hai đám cưới ở tỉnh Hải Dương hồi tháng 1/2021 đã trở thành ổ siêu lây nhiễm khi có tới 15 người mắc Covid-19. Tất cả đều không có biểu hiện triệu chứng bệnh và sau đám cưới, khách tham dự đã tỏa đi các địa phương khác, rất nguy hại.

Vẫn biết cưới hỏi là việc quan trọng của đời người nhưng tổ chức đám cưới như thế nào để bảo đảm vừa trang trọng, ý nghĩa mà vẫn tiết kiệm, văn minh là điều không đơn giản, nhất là khi dịch Covid-19 có nguy cơ trở lại bất cứ lúc nào. Từ cuối năm 2019, tỉnh Bắc Giang đã ban hành quy định sửa đổi về việc hiếu, hỷ, lễ hội sao văn minh. Trong đó, riêng phần cưới nêu rõ các gia đình tổ chức tiệc trà, tiệc mặn nên thực hiện trong một ngày và nên giới hạn khách mời phạm vi họ hàng, láng giềng gần gũi, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết.

Gần đây nhất, tại Thông báo số 117 ngày 1/4/2021 tại hội nghị giao ban với Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận: Tiếp tục khuyến cáo nhân dân tổ chức đám cưới với quy mô hợp lý, tránh chủ quan gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cần quán triệt cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong việc giảm quy mô và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức việc cưới, việc tang.

Bắc Giang có nhiều đám cưới tổ chức theo nếp sống mới, không mời rượu, thuốc lá; chỉ làm ít mâm mời họ hàng, người thân. Lại cũng có nhiều đám cưới ở quê thực hiện chuẩn “5 không” (không mời thuốc, không rượu say, không đánh bạc ăn tiền, không đánh cãi chửi nhau, không mở loa đài to từ 22 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau)… Tất cả các đám cưới như thế này đã tiết giảm cho đôi bạn trẻ và gia đình một khoản tiền không nhỏ mà vẫn vui tươi, đáng nhớ, không có chuyện “cưới trách”. Vậy nên rất cần các gia đình cân nhắc khi tổ chức ngày vui cho con em mình làm sao giản tiện, gọn gàng về quy mô khách mời để vừa vui, vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Hồng Sương
Bắc Giang: Dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội xuân, đám cưới, liên hoan
(BGĐT)- Thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị trực tuyến bàn biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, TP yêu cầu dừng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, lễ hội xuân, đám cưới, liên hoan.
TP Bắc Giang: Tiêu độc khử trùng, hoãn đám cưới để phòng dịch
(BGĐT) - Những ngày gần đây, TP Bắc Giang đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao. 
Khiển trách Phó Giám đốc Bệnh viện tổ chức đám cưới cho con giữa đại dịch
Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có quyết định xử lý kỷ luật ông Lê Anh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bằng hình thức khiển trách.
Các điểm vui chơi, giải trí hoạt động trở lại: Thu hút khách đi đôi với phòng dịch
(BGĐT) - Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã dần sôi động trở lại. Một số doanh nghiệp, đơn vị áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách, đồng thời không quên phòng dịch.
Bắc Giang kiểm soát dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới
(BGĐT) - Đến nay, dịch Covid-19 ở nước ta đã cơ bản được kiểm soát. Ở tỉnh Bắc Giang, cả hệ thống chính trị đang tập trung cao để duy trì kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch giai đoạn vừa qua, tạo cơ sở phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...