Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết việc "nóng" kịp thời, hiệu quả

Cập nhật: 09:00 ngày 07/04/2021
(BGĐT) - Thị trường bất động sản Bắc Giang “hạ nhiệt” sau khi có Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý đất đai; Thường trực Huyện ủy Việt Yên chỉ đạo “khẩn” vào cuộc giải quyết việc ngăn cản thi công ở Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ là những kinh nghiệm trong giải quyết việc “nóng” kịp thời, hiệu quả.

Theo kết quả khảo sát của phóng viên Báo Bắc Giang, những ngày gần đây, hoạt động giao dịch chuyển nhượng đất ở các địa phương trong tỉnh đã bình thường trở lại. Điều này đã đảo chiều so với cách đây chưa đầy 1 tháng khi “cơn sốt” giá đất hầm hập ở một số nơi, có nơi bỗng dưng tăng gấp đôi, gấp ba, “nhảy nhót” mỗi ngày một giá.

Có thể thấy rằng người đầu tư bất động sản chuyên nghiệp và người có nhu cầu đất ở thực sự chẳng ai dại gì bỏ tiền vào “canh bạc khát nước” như thế. Mà ở đó chủ yếu là những người làm ăn thiếu chuyên nghiệp và thiếu chuẩn mực đạo đức trong môi giới bất động sản và người thiếu thông tin mới có thể “dính bẫy” với “chiêu trò” thổi phồng, đánh bóng, thậm chí làm sai lệch thông tin về thửa đất của người môi giới.

Bao giờ cũng vậy, làm ăn kiểu “chụp giật” không thể bền lâu, nhất là trong thời buổi “bùng nổ” thông tin trên báo chí và mạng xã hội như hiện nay, các “chiêu trò” gian dối về môi giới bất động sản đã sớm bị lật tẩy.

Đáng mừng là Chỉ thị số 04 ngày 23/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh đã được ban hành kịp thời. Có rất nhiều nội dung để ngăn chặn “sốt đất” và mấu chốt là việc tạm dừng tách thửa đất đơn lẻ sang đất ở cho đến khi có hướng dẫn về thẩm định nhu cầu sử dụng đất và điều kiện chuyển mục đích sử dụng đối với các trường hợp này.

Như vậy, Chỉ thị 04 và những thông tin đầy đủ trên các phương tiện truyền thông là “liều thuốc” cắt “sốt đất” hiệu quả, đưa thị trường bất động sản trở lại trạng thái bình thường.

Cũng liên quan đến đất đai nhưng là việc “nóng” khác xảy ra tại Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ (Việt Yên) vào sáng 5/4. Một số người dân ở xã Hồng Thái (Việt Yên) ném chất bẩn, ngăn cản hộ dân thi công công trình hợp pháp. Nguyên nhân vụ việc là do khi giải phóng mặt bằng trước đó có trường hợp không đồng tình, chưa nhận tiền đền bù, huyện đã báo cáo cấp trên và có quyết định cưỡng chế thu hồi đất năm 2019. Phần tiền bồi thường đã được gửi vào Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Ngay lập tức, Thường trực Huyện ủy Việt Yên đã đề ra biện pháp giải quyết trên quan điểm tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Huyện thành lập tổ công tác do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng để rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, đối thoại, giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.

Một cách làm rất đáng hoan nghênh nữa là huyện đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời định hướng dư luận, tránh tình trạng thông tin bị bóp méo đẩy lên mạng xã hội.

Trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội do nhiều nguyên nhân có thể nảy sinh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, đó là điều khó tránh. Việc cấp ủy, chính quyền có ngay những chỉ đạo trúng, đúng và kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí để định hướng dư luận là kinh nghiệm hay được rút ra từ cách giải quyết hai vấn đề “nóng” nêu trên.

Trần Anh
Việt Yên: Bảo đảm quyền lợi của người mua đất và ANTT tại Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ
(BGĐT) - Liên quan đến việc một số người dân ném chất bẩn, ngăn cản thi công công trình nhà dân tại Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ, địa phận xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), sáng 6/4, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương đã trao đổi, thông tin đến các cơ quan báo chí về nội dung liên quan. 
Bắc Giang thực hiện Chỉ thị 04: Quản lý chặt chẽ đất đai, kinh doanh bất động sản
(BGĐT) - Thời gian gần đây, môi giới bất động sản (BĐS) gây “sốt ảo”, nguy cơ hình thành “bong bóng” BĐS; vi phạm đất đai gia tăng... Để ngăn chặn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 04, ngày 23/3/2021 (Chỉ thị 04) về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển trên địa bàn tỉnh.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...