Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháng Giêng không còn là “tháng ăn chơi”

Cập nhật: 08:39 ngày 19/02/2021
(BGĐT) - “Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà”. Câu ca này áp dụng với ông cha ta trước đây chuyên làm nông nghiệp thì đúng nhưng thời nay 4.0 mà chơi cả tháng Giêng thì không ổn.

Có thể hiểu thời xa xưa, cha ông ta sống nhờ vào trồng trọt, sau xuân là nông nhàn. Mà nông nhàn sẽ kéo theo ăn chơi, hội hè, là dịp để bà con nghỉ ngơi trước mùa lúa mới. Vậy nên “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” là hoàn toàn có lý.

Thời nay cách mạng công nghiệp 4.0, nếu cứ vận dụng những đúc kết của tổ tiên từ xưa lại không phù hợp. Công nghiệp 4.0 thì không có “công nhàn”, cơ quan công sở càng không thể vì thế mà bỏ bê trụ sở, bắt người dân phải sái cổ ngồi chờ.

Những năm trước, ra Giêng, một số tờ báo thường hay “túm” được xe công tỉnh này, tỉnh kia chở cán bộ đi lễ chùa trong giờ làm việc. Rồi cán bộ xã X, huyện Y mặt đỏ văng vì uống rượu đầu năm. Trụ sở cơ quan nhiều nơi đến 10 giờ trưa là “vắng như chùa Bà Đanh”, cán bộ mải mê chúc tụng, giao lưu, tập trung uống rượu…

Năm nay dịch Covid hoành hành, tai mắt nhân dân, sự giám sát của cơ quan công quyền và đặc biệt, ý thức, đạo đức công vụ của đa số cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên nên hiện tượng “cửa đóng then cài” ở các cơ quan, đơn vị gần như chấm dứt.

Với người dân, chơi Tết dài ngày cũng không còn phổ biến. Từ mùng 2 Tết, thậm chí cả mùng 1 Tết, nhiều hàng quán phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ăn uống vẫn mở cửa, hoạt động bình thường. Nông dân mùng 3 cơ bản đã hết Tết, xuống đồng gieo cấy, trồng trọt. Còn với công nhân, đến hôm nay gần như 100% đã trở lại nơi làm việc, nhà máy, công xưởng.

Tuy vậy, những suy nghĩ về làm cả năm, ngày lễ Tết, tháng Giêng nên nghỉ ngơi lấy sức vẫn còn. Chưa kể, tháng Giêng là tháng của hội hè, với riêng Bắc Giang thôi cũng đã có hơn 500 lễ hội lớn nhỏ nên dù ít dù nhiều, tư tưởng chơi hội, đi cúng bái, lễ lạt đầu năm vẫn còn. Chưa kể, một bộ phận người dân không chỉ ăn chơi tháng Giêng mà còn dai dẳng “tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè”, dẫn tới sát phạt đỏ đen, tan cửa nát nhà.

Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị bắt tay ngay vào công việc, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Đặc biệt, không tổ chức liên hoan, đi chúc Tết, cần tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên.

Chả riêng cán bộ, cơ quan, công sở, nếu cứ quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, vui chơi cả tháng thì chỉ đói kém mà thôi, nhất là trong bối cảnh dịch dã như thế này. Vậy nên hãy bỏ quan niệm cũ, thay vào đó mỗi người cần chăm chỉ làm việc, làm việc hiệu quả, ngay từ bây giờ.

Bảo Châu

Tạm dừng đón khách du lịch đến Cát Bà từ ngày 18/2
Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng) Hoàng Trung Cường cho biết, huyện tạm dừng hoạt động đón khách du lịch đến tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà từ ngày 18/2.
Khởi tố đối tượng đột nhập trói tay, sát hại một phụ nữ
Phạm Quang Mậu, 31 tuổi, bị khởi tố, bắt giam 4 tháng vì đâm chết chị Nguyễn Thị Đào, 29 tuổi, cướp một nhẫn vàng, hai điện thoại và hơn 200.000 đồng.
Bắc Giang: Gọi xã, huyện là "bọn ngu" trên facebook, một cá nhân bị phạt 7,5 triệu đồng
(BGĐT) - Ngày 18/2, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang Lê Hồng Việt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Trần Hải Đăng (SN 1976), trú tại thôn Tân Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) do xuyên tạc, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức trên tài khoản mạng xã hội; đồng thời buộc ông Đăng gỡ bỏ nội dung vi phạm.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...