Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép

Cập nhật: 07:53 ngày 30/12/2020
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid quay trở lại từ những người nhập cảnh trái phép ở các tỉnh phía Nam, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép.

Thủ tướng lưu ý các địa phương không được mất cảnh giác, kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc. Phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm, cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

Cũng tại hội nghị này, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh bất hợp pháp. Khoảng 70.000 người Việt Nam ở nước ngoài đã được Chính phủ tổ chức đón về nước nhưng số lượng người có nhu cầu hồi hương vẫn rất lớn, tăng nhanh trong dịp cuối năm.

Có thể nói nhu cầu trở về quê hương, về nhà của mỗi công dân là chính đáng, nhất là mỗi khi Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, về theo kiểu trốn chui lủi, mang theo dịch bệnh mà vẫn đi lại tự do, đi nhiều nơi, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của cả xã hội thì không được.

Mỗi khi ở địa phương nào có bệnh nhân Covid là ngay lập tức, mọi hoạt động kinh tế - xã hội của người dân nơi đó bị ảnh hưởng; nhẹ thì cách ly tại chỗ, nghiêm trọng hơn thì cả nghìn học sinh nghỉ học, cách ly cả khu vực… Với các doanh nghiệp lữ hành lại càng khó khăn hơn bởi khách hàng cắt tour, hủy tuyến, ngại đi đến những vùng có dịch.

Không thể để một người ảnh hưởng đến mọi người, không thể để việc nhập cảnh trái phép làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Đó là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong công tác phòng, chống dịch của Chính phủ.

Thực tế trong thời gian qua, chúng ta đã tổ chức hàng trăm chuyến bay đón công dân hồi hương khi dịch Covid bùng phát mạnh ở nước ngoài. Giờ chuẩn bị Tết, nhu cầu về nước càng cao hơn song không vì thế mà bất chấp quy định, trở thành nguồn bệnh cho xã hội.

Bắc Giang cũng có nhiều lao động làm thuê ở nước ngoài, việc công dân đi lại trái phép vượt biên để làm ăn sinh sống vẫn diễn ra. Nếu không ngăn ngừa triệt để thì nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực.

Phải xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép; nhưng trước hết cần sự chung tay của người dân trong việc tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi thấy người nhập cảnh trái phép trở về. Điều đó để bảo vệ chính bản thân và tốt cho cộng đồng, tránh được nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Và như thế, chúng ta mới yên tâm đón một cái Tết Tân Sửu an toàn, không Covid.

Hồng Châu

Ngày 29/12, Việt Nam thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 2 ca nhập cảnh trái phép
Ngày 29/12, Việt Nam có thêm 3 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 2 ca là người nhập cảnh trái phép.
Mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh trái phép
Lãnh đạo Bộ Công an cho hay trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất, nhập cảnh bất hợp pháp, tạo áp lực lớn cho lực lượng chức năng ở cơ sở.
Giám đốc Công an Đà Nẵng lên tiếng về vụ tài xế chở người nhập cảnh trái phép tự tử trong khu cách ly
Chiều 28/12, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã thông tin về vụ tài xế chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tự tử trong khu cách ly.
Chiều 28/12, nam thanh niên nhập cảnh trái phép ở TP Hồ Chí Minh và 9 người khác mắc Covid-19
Bản tin 18 giờ ngày 28/12 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã ghi nhận 10 ca mắc mới Covid-19, trong đó có nam thanh niên nhập cảnh trái phép, đang được cách ly tại TP Hồ Chí Minh có liên quan đến bệnh nhân 1440. Việt Nam hiện có 1.451 bệnh nhân.
Tài xế chở nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tử vong tại khu cách ly
Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng), tài xế lái xe ô tô chở 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội vào Quảng Ngãi đã tử vong tại một khu cách ly ở quận Sơn Trà.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...