Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không biến tướng quà Tết

Cập nhật: 08:45 ngày 29/12/2020
(BGĐT) - “Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công, không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi...”, đây là một trong những nội dung Chỉ thị 48 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021.

Thực hiện Chỉ thị này, Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn gửi các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Trong đó có nội dung nêu rõ nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương…

Việc tặng quà Tết, nếu theo đúng nghĩa là một nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời của dân tộc ta. Nó chứa đựng những giá trị về tình cảm, sự quý mến, biết ơn của người tặng quà đối với người nhận quà. Trong gia đình, đó thể hiện sự biết ơn, trân trọng với ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác… đã sinh thành, nuôi dưỡng. Trong kinh doanh, tặng quà để cảm ơn đối tác đã đồng hành, gắn bó, hợp tác. Còn đối với cơ quan, đơn vị, trường học…, cấp dưới tặng quà cấp trên thể hiện sự biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta trong suốt một năm qua. Chính vì thế mà tặng quà Tết còn mang ý nghĩa như một phép ứng xử của đạo lý làm người.

Vậy tại sao từ Trung ương tới địa phương lại nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức? Thực tế bên cạnh những món quà Tết đơn thuần về tình cảm, đã có những món quà Tết bị biến tướng thành những món quà sang trọng, đắt tiền, nặng về vật chất; thậm chí sử dụng công quỹ, trở thành công cụ thực hiện những tính toán cá nhân.

Năm nay các cấp tổ chức Đại hội Đảng, việc kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu lực hiệu quả, làm trong sạch bộ máy, trong khi dịch bệnh hoành hành thì việc Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy siết chặt lại quy định này càng cần thiết. Những năm trước, hầu như năm nào cũng có nêu cấm biếu xén lãnh đạo, thiết lập cả đường dây nóng để cán bộ, nhân dân cung cấp thông tin để xử lý nhưng nhìn chung, số việc phát hiện rất ít.

Nhiều người cho rằng muốn cấm triệt để cán bộ, lãnh đạo làm gương, cương quyết không nhận thì không có cấp dưới nào dám tặng cả. Bởi trong thời buổi hiện đại, nếu muốn người ta có nhiều cách để tặng quà, chứ không đơn thuần lỉnh kỉnh mang con gà, hộp mứt, cân giò đơn thuần biếu Tết như trước. Còn với người lao động, cần thay đổi nếp nghĩ cứ phải biếu xén, bôi trơn mới được việc. Thay vào đó hãy làm ăn, kinh doanh chân chính, bằng thực lực của mình để không phải lo biến tướng, tặng quà dễ bề xin cho.

Quà Tết không xấu, tặng quà Tết đúng nghĩa càng nhân văn và tốt đẹp, chỉ lo những gói quà Tết biến tướng, không phải “quà” mà thôi.

Bảo Châu

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo: Tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, lành mạnh, tiết kiệm
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có công văn gửi các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021.
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Kiểm soát dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện đón Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12. 
Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu: Mừng thọ hơn 21,5 nghìn người cao tuổi
(BGĐT) - Đón Xuân Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 21.567 hội viên 70, 75, 80, 85, 90, 95 và từ 100 tuổi trở lên được chúc thọ, mừng thọ. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...