Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấn chỉnh việc tiếp công dân

Cập nhật: 09:21 ngày 21/12/2020
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây lưu ý các ngành, địa phương cần làm tốt hơn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu về công tác này.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhìn chung các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét, giải quyết kịp thời... Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, một số vụ khiếu kiện đông người chưa được giải quyết dứt điểm. Số lượng đơn tố cáo các sai phạm trong quản lý và vi phạm trong giải quyết đơn của người đứng đầu cấp xã, cấp huyện tăng hơn cùng kỳ năm 2019.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp hơn 8.200 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (tăng hơn 660 lượt người so với năm 2019). Tiếp nhận gần 7.500 đơn (tăng hơn 540 đơn so với năm 2019).

Phần lớn các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, chế độ chính sách, về khai thác tài nguyên, khoáng sản, việc tranh chấp đất rừng tại một số địa phương.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều vấn đề mới nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng ở một số dự án phát triển công nghiệp, đô thị. Lãnh đạo ở một số ngành, địa phương còn lơ là trong việc tiếp công dân.

Theo bảng chấm điểm, xếp loại về chất lượng và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019, Chủ tịch UBND các huyện: Lạng Giang, Tân Yên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 90 điểm. Chủ tịch UBND các huyện: Yên Thế, Yên Dũng, Lục Ngạn, thành phố Bắc Giang xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm dao động từ 80 - 87 điểm. Chủ tịch UBND các huyện: Lục Nam, Hiệp Hòa, Sơn Động, Việt Yên xếp loại hoàn thành nhiệm vụ với số điểm dao động từ 60 - 78 điểm.

Thực tế cho thấy, ở nơi nào làm tốt công tác tiếp dân, chính quyền tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin, ghi nhận nguyện vọng của công dân thì quá trình ban hành và thực hiện quyết định hành chính được giải quyết kịp thời, hiệu quả vụ việc; ngược lại nếu né tránh việc đối thoại với công dân sẽ gây bức xúc cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, thực hiện tốt việc tiếp công dân, gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với dân... là yếu tố quan trọng để yên dân. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp nếu được lãnh đạo chính quyền từ cơ sở tiếp, hướng dẫn, giải thích ngay từ đầu thì người dân đã không phải đi lại mất thời gian và giải tỏa được khúc mắc, bức xúc.

Trần Anh
Bắc Giang: Thẩm tra báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng
(BGĐT)-Chiều 25/11, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Giang Đặng Hồng Chiến đã chủ trì hội nghị thẩm tra các báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. 
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT)- Ngày 22-10, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019. 
Thanh tra Chính phủ sẽ 'tiếp dân qua mạng Internet'
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nói, cơ quan này đang xây dựng quy trình tiếp dân qua mạng để giúp người dân "đỡ phải đi lại".
Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự: Quan tâm tiếp dân, tích cực tuyên truyền
(BGĐT) - Thời gian qua, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo (KN, TC) liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có xu hướng gia tăng và phức tạp. Trước thực trạng đó, các đơn vị THADS đã quan tâm tới công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC kịp thời, đúng pháp luật. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...