Chấn chỉnh việc tiếp công dân
Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhìn chung các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét, giải quyết kịp thời... Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, một số vụ khiếu kiện đông người chưa được giải quyết dứt điểm. Số lượng đơn tố cáo các sai phạm trong quản lý và vi phạm trong giải quyết đơn của người đứng đầu cấp xã, cấp huyện tăng hơn cùng kỳ năm 2019.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp hơn 8.200 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (tăng hơn 660 lượt người so với năm 2019). Tiếp nhận gần 7.500 đơn (tăng hơn 540 đơn so với năm 2019).
Phần lớn các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, chế độ chính sách, về khai thác tài nguyên, khoáng sản, việc tranh chấp đất rừng tại một số địa phương.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều vấn đề mới nảy sinh trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng ở một số dự án phát triển công nghiệp, đô thị. Lãnh đạo ở một số ngành, địa phương còn lơ là trong việc tiếp công dân.
Theo bảng chấm điểm, xếp loại về chất lượng và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019, Chủ tịch UBND các huyện: Lạng Giang, Tân Yên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 90 điểm. Chủ tịch UBND các huyện: Yên Thế, Yên Dũng, Lục Ngạn, thành phố Bắc Giang xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm dao động từ 80 - 87 điểm. Chủ tịch UBND các huyện: Lục Nam, Hiệp Hòa, Sơn Động, Việt Yên xếp loại hoàn thành nhiệm vụ với số điểm dao động từ 60 - 78 điểm.
Thực tế cho thấy, ở nơi nào làm tốt công tác tiếp dân, chính quyền tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin, ghi nhận nguyện vọng của công dân thì quá trình ban hành và thực hiện quyết định hành chính được giải quyết kịp thời, hiệu quả vụ việc; ngược lại nếu né tránh việc đối thoại với công dân sẽ gây bức xúc cho người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, thực hiện tốt việc tiếp công dân, gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với dân... là yếu tố quan trọng để yên dân. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp nếu được lãnh đạo chính quyền từ cơ sở tiếp, hướng dẫn, giải thích ngay từ đầu thì người dân đã không phải đi lại mất thời gian và giải tỏa được khúc mắc, bức xúc.
Ý kiến bạn đọc (0)