Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút nguồn lực trong dân và vốn FDI

Cập nhật: 09:13 ngày 09/12/2020
(BGĐT) - Thông tin làm nức lòng cử tri trong tỉnh từ kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh diễn ra sáng qua 8/12: Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid -19 song Bắc Giang vẫn vươn lên là một trong những điểm sáng về tăng trưởng và phục hồi kinh tế, tốc độ tăng trưởng cả năm 2020 đứng đầu toàn quốc, ước đạt 13,02%.

Điểm sáng đáng chú ý nhất vẫn là thu hút đầu tư. Tính đến ngày 30/11/2020, toàn tỉnh đã thu hút được gần 1,25 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 6,8% so với cùng kỳ; trong đó, cấp mới và điều chỉnh 104 dự án trong nước, vốn đăng ký hơn 8,7 nghìn tỷ đồng, 87 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), vốn đăng ký 867,7 triệu USD (riêng thu hút vốn FDI đứng thứ 8 toàn quốc).

Hiện dịch Covid -19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân chúng ta xác định tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Từ kết quả đáng phấn khởi năm nay, tỉnh phấn đấu năm 2021 tốc độ tăng GRDP đạt 14,5%, GRDP bình quân đầu người đạt 3.280 USD là nhiệm vụ khá nặng nề, cần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu trên song quyết liệt thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là quan trọng hàng đầu.

Một trong những cách làm mới của tỉnh là thành lập Tổ công tác đặc biệt. Qua thông tin phản ánh đến Tổ công tác đặc biệt, nơi nào doanh nghiệp còn phản ánh thì người đứng đầu ở đó phải chịu trách nhiệm; qua đó nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, sở, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các tổ chức Hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp tích cực phối hợp, đồng hành cùng với cơ quan nhà nước xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng minh bạch, lành mạnh, công bằng; chủ động phản ánh, cung cấp thông tin những tồn tại, bất cập, những hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức các cấp trong thực thi công vụ.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu kỹ Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI); bám sát các nội dung đánh giá, tiêu chí thành phần để tập trung triển khai thực hiện tốt.

Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, triển khai các biện pháp trợ giúp; tạo mọi điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; thu hút đầu tư, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử.

Các giải pháp, kế hoạch đã được triển khai, song cần có sự kiểm tra, đôn đốc về thời hạn giải quyết, người chịu trách nhiệm để tạo bước tiến mới về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và có như vậy mới thu hút được nguồn lực trong dân và đầu tư từ nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Anh
Bắc Giang thu hút các dự án FDI: Vững vàng tốp đầu cả nước
(BGĐT) - 5 năm trở lại đây, thu hút đầu tư nói chung, thu hút dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả đáng mừng. Bắc Giang liên tục nằm trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Các dự án FDI đã góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Doanh nghiệp FDI tại Bắc Giang: Phục hồi sau dịch Covid-19
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (DN FDI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm ngừng sản xuất, kinh doanh. Gần một tháng nay, khi dịch lắng xuống, các DN bắt đầu sản xuất, kinh doanh  trở lại. Đây là tín hiệu tốt cho phát triển kinh tế của tỉnh.
Thu hút hơn 15,7 tỷ USD vốn FDI
Ngày 28-9, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng số vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm trong 9 tháng năm nay đạt hơn 15,7 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Bắc Giang: Thu hút doanh nghiệp FDI vào làm thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
(BGĐT)- Ngày 8-7, tại Công ty TNHH Đại Hoàng Sơn OPERA (TP Bắc Giang), Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình “Cafe doanh nhân” quý III-2019 và sơ kết 6 tháng đầu năm. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và hội viên trong Hiệp hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...