Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Muộn còn hơn không

Cập nhật: 07:47 ngày 09/09/2020
(BGĐT) - Ngày đi học đầu tiên của năm học mới, ba em nhỏ ở xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) đã tử vong do cổng trường đổ. Tai nạn thương tâm này một lần nữa gióng lên hồi chuông về sự an toàn trong trường học, đặc biệt ở những khu lẻ, trường lớp xuống cấp.

Theo thông tin ban đầu từ phía Phòng GD-ĐT huyện Văn Bàn, khoảng 13 giờ chiều 7/9, trong lúc chờ vào lớp, một số học sinh rủ nhau chơi đu cánh cổng tại phân hiệu thôn Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng. Do đông học sinh đu bám nên trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập, đè lên người 6 em. Vụ việc khiến 3 học sinh tử vong (2 em học lớp 1 và 1 em học lớp mầm non 4 tuổi) và 3 học sinh bị thương. 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, tối 7/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình, các cháu bị thương đang được chữa trị sau vụ sập cổng trường. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT và các tỉnh, TP kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020-2021.

Thực tế không chỉ ở Lào Cai mà ở nhiều điểm trường, đặc biệt là các khu lẻ, không ít công trình xây dựng từ lâu hoặc xây đơn giản nên dễ dẫn tới mau hư hỏng, xuống cấp. Ngay như cổng trường phân hiệu thôn Bản Phung này mới xây được 4 năm nhưng nhìn ảnh chụp tại hiện trường có thể thấy khá sơ sài, chỉ là một trụ gạch, không chắc chắn.

Được biết trước mỗi năm học mới, Bộ GD & ĐT đều ban hành văn bản về việc cải tạo và bảo trì cơ sở vật chất trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh, an toàn trường học song việc kiểm tra, ai kiểm tra và chất lượng kiểm tra như thế nào rất khó đánh giá.

Qua sự việc tại Lào Cai cho thấy các địa phương, nhà trường cần tiến hành rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng các trường học, kiểm tra việc cải tạo các công trình trường học đã xuống cấp. Đặc biệt, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp. Dù muộn nhưng vẫn còn hơn không và để tránh những sự cố đáng tiếc, đau lòng như vừa xảy ra ở Lào Cai.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm học mới
(BGĐT) - Hôm nay (7/9), hơn 429 nghìn giáo viên, học sinh ở Bắc Giang chính thức bắt đầu năm học 2020-2021. Các nhà trường đã bước vào trạng thái mới, thích nghi với hoàn cảnh đặc biệt, vừa tổ chức dạy học, vừa phòng dịch Covid-19 
Hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp khai giảng năm học mới
(BGĐT) - Nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021, đại diện cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, đơn vị trong tỉnh đã đến chúc mừng thầy cô, tặng quà học sinh vượt khó, các em giành thành tích cao trong học tập tại một số cơ sở giáo dục. 
Bắc Giang: Hơn 429 nghìn thầy, cô giáo và học sinh bước vào năm học mới
(BGĐT) - Sáng ngày 5/9, cùng với cả nước, hơn 429 nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh hồ hởi bước vào năm học 2020-2021. Do dịch Covid-19, lễ khai giảng năm nay được tổ chức ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện đầy đủ ý nghĩa trang trọng của ngày khai trường bắt đầu năm học mới với biết bao kỳ vọng mới.
Gần 23 triệu học sinh trên cả nước khai giảng năm học mới 2020-2021
Sáng 5/9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước tham dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ khai giảng năm nay có nhiều điểm “đặc biệt” so với những năm học trước.
Bắc Giang bảo đảm cơ sở vật chất, vui đón năm học mới
(BGĐT) - Chuẩn bị cho năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ưu tiên dành kinh phí từ ngân sách và lồng ghép với các chương trình, dự án để bổ sung thêm trường, lớp học. Niềm vui đón năm học mới nhân lên khi các công trình hoàn thành đúng tiến độ là điều kiện thuận lợi để thầy, trò thi đua dạy và học.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Hiệp Hòa
(BGĐT) - Chiều 4/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021 tại huyện Hiệp Hòa. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng khai giảng năm học mới
Ngày 4/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi tới ngành Giáo dục, học sinh, sinh viên cả nước, nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021. Báo Bắc Giang xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư:

Hồng Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...