Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn trong thanh toán điện tử

Cập nhật: 07:23 ngày 05/06/2020
(BGĐT) - Tại các địa phương trong cả nước đang có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày không tiền mặt 16/6. Vấn đề đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đang được các cấp, ngành quan tâm.

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Rõ nhất là đối với người tiêu dùng, phương thức thanh toán này nhanh chóng, giúp tránh được các rủi ro khi sử dụng tiền mặt như mất cắp, rách nát...

Còn đối với nền kinh tế, thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát và minh bạch các giao dịch tài chính, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, trốn thuế, tham nhũng, rửa tiền; giảm chi phí in ấn, thay tiền cũ, rách nát…

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều chuyển biến; cơ sở hạ tầng, công nghệ thanh toán được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến trong các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thanh toán điện tử trong thương mại điện tử còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng; việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục còn ít; tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, thanh toán điện tử gần đây có những diễn biến phức tạp với những hành vi, thủ đoạn mới, tinh vi hơn...

Số liệu từ ngân hàng cho biết, năm 2019 các đơn vị trong tỉnh thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng hơn 218 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay gần 130 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ thấp.

Một trong những rào cản trong thanh toán không dùng tiền mặt là khách hàng lo ngại mất an toàn. Với sự phát triển của công nghệ các hình thức lừa đảo, lấy cắp thông tin cá nhân khách hàng ngày càng tinh vi hơn. Không chỉ có tội phạm ở trong nước mà còn có sự tham gia của các tội phạm nước ngoài.

Trong khi đó, công nghệ hỗ trợ chưa cao, thẻ là lĩnh vực khá mới mẻ với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật nên chưa có đầy đủ các chế tài xử lý. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các ngân hàng trong hoạt động quản lý rủi ro còn hạn chế, chưa quan tâm sát sao đến việc thường xuyên thông tin cập nhật các hình thức lừa đảo đến khách hàng và đưa ra các cảnh báo đề phòng.

Ý thức phòng tránh giả mạo của người dân và các đơn vị chấp nhận thẻ còn thấp. Một bộ phận người dân còn nhẹ dạ cả tin, không tiếp cận được thông tin cảnh báo về các hành vi lừa đảo nên nhiều người vẫn bị lừa theo những cách rất đơn giản.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh vừa có văn bản giao các ngành liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Có ý kiến đề xuất, một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường bảo đảm an toàn trong thanh toán điện tử để khách hàng yên tâm sử dụng. Và, muốn nâng cao an toàn, bảo mật thì trước hết phải nâng cao ý thức người dân. Việc nâng cao ý thức đó bắt đầu từ các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày không tiền mặt 16/6.

Đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt
(BGĐT) - Hiện nay, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán toàn quốc vẫn còn cao so với mục tiêu đã đề ra, chiếm khoảng 11,33%. 
Trung Quốc hướng đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới hậu Covid-19
Đồng nhân dân tệ (NDT) kỹ thuật số là nhân tố làm "thay đổi cuộc chơi" đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giới chuyên gia nhận định.
Khuyến cáo hạn chế giao dịch bằng tiền mặt để ngừa virus corona
Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trong việc sử dụng tiền mặt cũng như tiếp xúc các đồ vật thông dụng khác.
Hướng dẫn các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
BGĐT) - Thanh toán qua dịch vụ PAYOO: Khu vực áp dụng: Thanh toán trực tuyến tại trang www.payoo.vn và tại chuỗi cửa hàng liên kết với PAYOO. 
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: Các ngân hàng tích cực vào cuộc
(BGĐT) - Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đã ký hợp đồng, phối hợp với 7 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để khách hàng có thể thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Với mạng lưới phủ khắp trong tỉnh, các ngân hàng tiếp tục phát huy lợi thế, thu hút thêm nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ này bằng nhiều sản phẩm tiện ích.
Điện lực TP Bắc Giang: Đi đầu triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
(BGĐT) - Với lượng khách hàng sử dụng điện lớn, Điện lực TP Bắc Giang đã chú trọng triển khai ứng dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Hiện nay, Điện lực TP Bắc Giang là một trong những đơn vị đi đầu trong hệ thống của Công ty Điện lực Bắc Giang về hoạt động này.
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: Tạo thuận lợi cho khách hàng
(BGĐT) - Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm thời gian, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi. Về phía ngành điện giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch và cải thiện chất lượng phục vụ.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...