Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo cáo “mùa đại hội”

Cập nhật: 07:58 ngày 26/03/2020
(BGĐT) - Một trong những hoạt động hết sức quan trọng, không thể thiếu của đại hội đảng các cấp là thảo luận, thông qua báo cáo chính trị. Do vậy, việc xây dựng báo cáo này cần được quan tâm để có chất lượng tốt nhất.

Báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của đại hội, vừa có giá trị tổng kết thực tiễn, kinh nghiệm, vừa xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác, các lĩnh vực đời sống xã hội trong nhiệm kỳ tiếp theo của mỗi cấp bộ đảng.

Kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước cho thấy, báo cáo chính trị có chất lượng, nghị quyết của đại hội sớm đi vào cuộc sống khi hội tụ “ý đảng, lòng dân”.

Từ “ý đảng, lòng dân” với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Đảng ta xác định, phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong nghị quyết đại hội các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ qua.

Nhờ vậy, giai đoạn 2015 -2020, Bắc Giang đạt nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, điển hình là thu hút đầu tư nhiều năm liền đứng tốp đầu cả nước, công nghiệp, xuất khẩu tăng trưởng mạnh; quy mô, sản lượng nông nghiệp đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc; xây dựng Đảng được củng cố; văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; đời sống nhân dân có nhiều cải thiện.

Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, của tỉnh, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, đại hội lần này các cấp ủy cần tổng kết, đánh giá thực tiễn sâu sắc, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trúng, đúng, phù hợp để có bước phát triển mới. Những vấn đề này cần được thể hiện trong báo cáo chính trị trình đại hội.

Tuy nhiên, hạn chế trong xây dựng báo cáo chính trị từng được chỉ ra là: Phần kết quả nhiệm kỳ trước dài nhưng chủ yếu là liệt kê công việc, ít có đánh giá; hạn chế, khuyết điểm chỉ nêu chung chung, sơ sài, chưa rõ, chưa cụ thể. Nhiều báo cáo rập khuôn hoặc không thấy được sự khác biệt của đảng bộ mình với các đảng bộ khác. Phần phương hướng, giải pháp gần giống với đại hội trước, thiếu những việc mới, giải pháp có tính đột phá.

Bên cạnh đó, báo cáo kiểm điểm ban chấp hành cũng dài, nhiều nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị, chưa làm nổi bật được những ưu điểm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Một vấn đề nữa cần được lưu ý đó là tiếp thu các ý kiến tại đại hội. Nhiều ý kiến tham luận được chuẩn bị kỹ lưỡng, đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp mới nhưng không được tiếp thu vào các văn kiện đại hội vì có tình trạng ngại sửa báo cáo bởi “ván đã đóng thuyền”.

Với vị trí, tính chất đặc biệt quan trọng nêu trên, cho nên xây dựng báo cáo chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cấp ủy triệu tập đại hội, trong đó trách nhiệm được giao trực tiếp là tiểu ban văn kiện đại hội đảng bộ các cấp.

Để báo cáo chính trị có chất lượng, các cấp ủy cần quan tâm phổ biến tới cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của đại hội đảng bộ các cấp, ý thức trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng các văn kiện đại hội nhằm bảo đảm hội tụ “ý đảng, lòng dân”.

Khuyến khích làm việc trực tuyến
(BGĐT) - Thông tin từ một tờ báo về sản phẩm âm nhạc mới khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú. Đó là các thành viên của ban nhạc hòa tấu Rotterdam trình diễn từ nhà của mỗi người, qua mạng bản nhạc Beethoven số 9. Đây được coi là gợi ý hay trong phòng, chống dịch Covid -19. 
Hợp tình, hợp lý
(BGĐT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã trưng dụng khách sạn Ravatel (TP Bắc Giang) để áp dụng cho người nước ngoài cách ly. Nếu còn nhiều chỗ trống và người Việt Nam có nguyện vọng cũng được đáp ứng tương tự.
Dự báo thị trường
(BGĐT) - Trước diễn biến bất thường của thị trường do tác động từ dịch Covid -19, công tác dự báo thị trường cần được quan tâm hơn nhằm bảo đảm cho sản phẩm, dịch vụ ổn định đầu ra, nhất là việc tiêu thụ nông sản thuận lợi.
Nghĩa đồng bào
(BGĐT) - Một người cha có con gái làm tiếp viên hàng không chia sẻ trên phây- búc của mình rằng, khi thấy một số đồng nghiệp của con bị nhiễm Covid- 19, nhiều người phải đi cách ly, ông khuyên con gái thời gian này có thể xin nghỉ bay. Con gái ông trả lời: “Con phải bay. Nếu con nghỉ và đồng nghiệp như con cũng xin nghỉ vào lúc nguy hiểm này thì ai bay, ai đón bà con mình về”.
Có nên giảm tải các kỳ thi?
(BGĐT) - Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) vừa gửi tâm tư tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về giảm tải một số môn thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10.

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...