Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chỉ số kém văn minh trên mạng

Cập nhật: 08:51 ngày 03/03/2020
(BGĐT) - Theo xu hướng phát triển của loài người, đáng lẽ xã hội phải ngày càng tiến bộ, văn minh hơn về mọi mặt, vậy mà theo nghiên cứu của Microsoft, năm nay chỉ số văn minh trực tuyến toàn cầu xuống thấp đến mức chạm đáy trong vòng 4 năm qua. Vì sao có chuyện ngược đời này?

Theo nghiên cứu thường niên về Chỉ số văn minh trực tuyến của Microsoft (DCI) vừa công bố vào Ngày quốc tế an toàn Internet thì Việt Nam thuộc nhóm 5 quốc gia kém văn minh nhất trên Internet.

Theo đó, 5 quốc gia kém văn minh nhất, theo thứ tự, là Nam Phi, Peru, Columbia, Nga và Việt Nam. Còn các quốc gia được xếp văn minh hàng đầu trên Internet là Vương quốc Anh, Hà Lan, Đức, Malaysia và Mỹ.

Tạm gác việc tranh cãi xếp thứ tự như trên mà bình tâm ngẫm lại thì chuyện này quả là “oan Thị Màu”, bởi thực tế thấy nó cũng rõ mười mươi còn gì.

Các cụ xưa dạy “học ăn, học nói, học gói, học mở”. “Ăn vóc, học hay”. “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”… Các cụ dạy kỹ lắm, vậy mà sao bây giờ thấy chuyện gì cũng văng lên mạng.

Ăn thì “rượu cả vò, chó cả con”; nói thì tục, bậy; mặc thì hở hang, khoe chân, khoe ngực… những hình ảnh, âm thanh ấy chả mấy ngày không thấy trên mạng. Hành vi như thế bị nói là kém văn minh còn oan nỗi gì ?!

Báo chí, văn học, nghệ thuật… hướng con người đến chân, thiện, mỹ. Vậy mà tình trạng tin giả, sai sự thật, tình trạng đạo văn, đạo báo, xào xáo tác phẩm của người khác thành tác phẩm của mình rồi tung lên mạng. Hành vi như thế bị nói là kém văn minh còn oan nỗi gì ?!

Mặc dù đã có Luật An ninh mạng, nhiều quy định khác của pháp luật, của cơ quan chức năng về sử dụng mạng xã hội nhưng không ít người vẫn vi phạm. Ngay trong khi các cấp, các ngành và nhân dân đang gồng mình phòng, chống dịch Covid-19 và đạt nhiều kết quả được quốc tế ghi nhận thì không ít đối tượng vẫn xuyên tạc, bịa đặt, phao tin giả gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch. Hành vi vi phạm này không chỉ bị bêu là kém văn minh mà còn bị cơ quan chức năng xử phạt.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, anh Nguyễn Quốc Vương (nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Nhật Bản về giáo dục lịch sử) nhìn nhận: "Mỗi khi tranh luận với ai đó có quan điểm khác biệt, vô số người chuyển sang chửi bới, đe dọa bằng lời lẽ hiếu chiến, bạo lực và tục tĩu. Những lời này, chính những người đó có lẽ không dám dùng trong đời sống thực. Khả năng ẩn danh của Internet và giao tiếp cách mặt (tạo cảm giác an toàn và vô trách nhiệm giả tạo) đã kích hoạt sự hung hãn phi chuẩn mực nói trên".

Nhiều người đồng tình với anh Nguyễn Quốc Vương về nguyên nhân vì sao người ta lại kém văn minh trên mạng hơn trong đời sống thực.

Thực tế thấy rằng, mạng Internet như “con dao hai lưỡi” có thể tạo ra những giá trị tích cực cho cuộc sống nhưng cũng làm hư hoại những giá trị tốt đẹp vốn có. Kỹ năng và nhận thức của người sử dụng sẽ quyết định vấn đề đó. Với lòng tự hào về truyền thống văn hiến, mỗi người dân nước Việt cần có trách nhiệm khi tham gia mạng Internet, hẳn rằng sẽ cải thiện được chỉ số văn minh trên mạng.

Bị phạt 10 triệu đồng vì chia sẻ “ăn hột vịt ngừa virus corona”
Bà L. H. M chia sẻ trên tài khoản Facebook “Dâu Tây” nội dung “mua hột vịt trắng luộc lên ăn để ngừa bệnh virus corona”.
Phạt 3 nghệ sĩ đưa tin sai về dịch
Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng bị xử phạt mỗi người 10 triệu đồng do đưa tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV (Covid-19) trên Facebook.
Người tung tin "ăn trứng sẽ thoát corona" bị phạt 10 triệu đồng
Chiều 11-2, Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên cho biết, công an huyện này đã làm việc với người phụ nữ đăng tin ăn trứng luộc sẽ chữa được virus corona lên mạng xã hội Facebook trước đó. 
Xử phạt một giáo viên tung tin “người Trung Quốc ốm mà không ai kiểm tra”
Liên tục đăng thông tin sai sự thật về việc một người Trung Quốc bị ốm mà không được đoái hoài, ông Nguyễn Quang D - giáo viên một trường THCS trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) - bị phạt.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...