Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Hóng” thưởng Tết

Cập nhật: 08:57 ngày 26/12/2019
(BGĐT) - Còn tròn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Một số trang báo điện tử đã đưa tin thưởng Tết ở một số nơi khiến cán bộ, viên chức, người lao động bắt đầu “hóng” quà Tết.

VnExpress chiều qua (25-12) đưa tin: “Thưởng Tết cao nhất ở TP Hồ Chí Minh 3,5 tỷ đồng” thu hút khá đông bạn đọc. Theo đó, mức thưởng này thuộc về một doanh nghiệp FDI ở lĩnh vực tài chính- ngân hàng- bảo hiểm. Còn bình quân mức thưởng Tết dương lịch năm nay của TP Hồ Chí Minh là 10 triệu đồng, mức thấp nhất là 4,4 triệu đồng. Với Tết Nguyên đán 2020, mức thưởng cao nhất là 800 triệu đồng, trung bình là 11 triệu đồng và thấp nhất 4 triệu đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, năm nay mức thưởng Tết cao nhất là 170 triệu đồng, còn mức thấp nhất là 30.000 đồng. Đa phần các doanh nghiệp của Hải Phòng đều thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động, khoảng 8-10 triệu đồng.

Điểm qua một vài nơi đã thấy “nóng” câu chuyện thưởng Tết. Năm nào cũng thế, việc thưởng Tết bao giờ cũng có “kẻ cười, người khóc”. Doanh nghiệp làm ăn tốt, hiệu quả, họ tri ân người lao động, có đóng góp lớn cho đơn vị với số tiền thưởng lớn, đó là điều dễ hiểu. Ngược lại, không ít công ty, doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, lương còn lo “chạy” từng tháng thì chuyện “nói không” với tiền Tết cũng lại là chuyện không lạ.

Bộ luật Lao động không quy định bắt buộc doanh nghiệp phải có tiền thưởng Tết nhưng từ lâu, nó là mong muốn và quyền lợi “bất thành văn” của người lao động sau một năm lao động vất vả. Người Việt nói chung và người lao động nói riêng luôn mong ngóng có một khoản tiền thưởng Tết kha khá để có thể tích lũy hoặc mua sắm những vật dụng có giá trị cho gia đình, người thân, hay chỉ đơn giản là có một cái Tết no ấm hơn. Tuy nhiên, điều đó lại phụ thuộc vào sự…hảo tâm của doanh nghiệp.

Nhiều người đi làm công nhân về quê kể, công ty đói kém, lương thấp nhưng vẫn thấy lãnh đạo đi xe sang, nay tiếp khách mai tiếp khách; Tết đến thì khoản “đối ngoại” nhiều hơn cả khoản chi cho người làm. Điều đó âm thầm gây bức xúc cho người lao động, lâu dần dẫn tới đình công, ra Tết ai nấy rủ nhau nghỉ việc, “nhảy việc”.

Ở các khu công nghiệp, đâu đâu cũng thấy căng biển “Tuyển lao động”. Nhưng nếu các “ông chủ” chỉ chăm lo tuyển mà không lo giữ chân họ bằng các chế độ ưu đãi, bằng sự quan tâm qua việc tăng lương tăng thưởng thì khó giữ chân người lao động ở lại lâu và có trách nhiệm với mình.

Dẫu không phải là bắt buộc nhưng rất cần các đơn vị, doanh nghiệp cân đối chi tiêu để có món quà Tết xứng đáng với người cả năm làm ăn, đóng góp cho mình.

Thưởng Tết cao nhất tại Hải Phòng đạt 170 triệu đồng
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đứng vị trí quán quân tại Hải Phòng trong chi việc thưởng và lương của năm 2019. Cụ thể: Mức thưởng Tết cao nhất được thống kê đạt là 170 triệu đồng, mức lương tháng bình quân cao nhất là 9,65 triệu đồng/người.
Báo cáo tình hình thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý trước ngày 20-12
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa yêu cầu 63 địa phương khảo sát tình hình nợ lương, thưởng và thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý. Việc khảo sát sẽ được thực hiện trên 4 nhóm doanh nghiệp. Do Tết Nguyên đán năm 2020 về sớm hơn mọi năm nên hạn gửi báo cáo là ngày 20-12.
Nhiều doanh nghiệp tại Hiệp Hòa có mức thưởng Tết hơn 10 triệu đồng
(BGĐT) - Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động huyện Hiệp Hòa, năm nay nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động với mức hơn 10 triệu đồng.
Thưởng Tết, doanh nghiệp,
(BGĐT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố báo cáo tổng hợp về tình hình thưởng Tết của hơn 25 nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho hơn 3,3 triệu lao động. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay được cho là tăng cao so với năm trước.
Một nhân viên ở Hải Dương được thưởng Tết 900 triệu đồng
Theo thông tin công bố của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, mức thưởng Tết cao nhất năm 2019 trên địa bàn của tỉnh này thuộc về công ty nhựa với mức tiền 900 triệu đồng cho một nhân viên.
Thưởng Tết với giới bóng đá: Đội tuyển U23 Việt Nam “ấm” nhất
So với giới thể thao nói chung, các cầu thủ bóng đá, nhất là bóng đá nam vẫn là những người có thu nhập cao nhất. Năm nay, sau thành công của đội tuyển (ĐT) U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, một bộ phận cầu thủ nhiều khả năng sẽ có cái Tết sung túc hơn mọi năm.
Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cao cho người lao động
(BGĐT) - Theo báo cáo của lãnh đạo LĐLĐ huyện Hiệp Hòa, dịp Tết nguyên đán năm nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thưởng cao cho người lao động với mức bình quân mỗi người từ 4- 6 triệu đồng, cao hơn những năm trước đó.
Thưởng Tết
(BGĐT) - Thưởng Tết cao nhất là 855 triệu đồng - Đó là thông tin mới nhất về thưởng Tết Mậu Tuất mà các báo điện tử đưa tin chiều qua. Theo đó, mức thưởng khủng này đến từ một doanh nghiệp dân doanh tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, người hưởng mức thấp nhất chỉ có 20 nghìn đồng tại một doanh nghiệp dân doanh ở Vĩnh Phúc, giảm 50 nghìn đồng so với năm ngoái.
 

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...