Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển đổi tư duy

Cập nhật: 10:38 ngày 29/11/2019
(BGĐT) - Tôi về quê ăn cỗ giỗ. Có ông bác chuyên trồng rau mấy năm trước nay không trồng. Hỏi ra bác bảo thu nhập cao đấy nhưng nghĩ “cứ sai sai”, hại mình- hại người. Câu chuyện chuyển đổi tư duy, thay đổi phương thức sản xuất không phải của riêng bác mà rất đáng ngẫm ngợi.

Nhà bác trồng vài sào bí xanh. Cứ khoảng ba tháng một lứa, mỗi sào thu được gần 2 tấn bí. Có thời điểm bí được giá, lên tới 15.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi sào lãi cả hai, ba chục triệu là bình thường.

“Vậy tại sao bác bỏ ruộng, không trồng”? Bác giải thích: Muốn bí to, mã đẹp, ngay từ khi đậu quả phải phun thuốc trừ sâu liên tục. Phun nhiều đến nỗi đến mình cũng cảm thấy chóng mặt, khó thở. Vậy mà hôm trước phun, vài hôm sau mang ra chợ bán. Nghĩ thật không đành, có lỗi lắm!

Ở quê, từ cây ăn quả đến rau màu, tôi quan sát đều thấy có cây cằn, cây tốt; luống đẹp, luống xấu. Ngay như cây táo, bác bảo nếu không phun thuốc sâu sẽ ăn, quả cằn, thậm chí không có quả. Thành ra câu chuyện “rau hai luống” là có cơ sở; có điều nhà nào có kiến thức, phun thuốc thảo mộc, thân thiện với môi trường, thu hái đúng quy trình thì không gây hại cho sức khỏe của chính họ và người sử dụng mà thôi.

Hẳn là người nông dân đã biết rất rõ tác hại của rau bẩn, của thuốc trừ sâu… Nhưng vì cái lợi trước mắt, nhiều người vẫn bất chấp, làm ngơ trước sức khỏe của đồng loại.

Một vị đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên diễn đàn đã từng nói, đại ý rằng: Vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức rất báo động. Vấn nạn này đã đẩy người dân vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Không ăn thì không thể tồn tại, ăn thì phó mặc may rủi cho số phận, bệnh đến lúc nào biết lúc ấy.

Nghe có vẻ bi quan nhưng trên thực tế, không ít người nông dân nay đã chuyển hướng, trồng rau, củ, quả sạch và họ đã thành công. Huyện Lục Ngạn được xem là “thủ phủ cây trái” của miền Bắc, bốn mùa hoa quả tươi tốt và có không ít ông chủ thu bạc tỷ mỗi năm. Đó là cả quá trình nhận thức, chuyển đổi hướng làm ăn, trồng trọt theo hướng “tinh”, trồng quả có địa chỉ, quả sạch. Giờ người ta ăn quả vải thiều, quả cam, quả bưởi nếu muốn biết vườn nhà ai, trồng ở đâu, quá trình sản xuất như thế nào… đều được đáp ứng. Và như vậy, người dùng yên tâm, nhà vườn bán được giá, có thương hiệu và ngay chính sức khỏe của họ- những người chăm cây cũng được bảo đảm.

Sẽ có nông dân bỏ ruộng, chuyển đổi phương thức sản xuất như bác tôi vì thấy tác hại của thuốc trừ sâu. Sẽ có những ông chủ vườn giàu có, trở thành tỷ phú đúng nghĩa với thu nhập từ cây ăn quả sạch như ở Lục Ngạn. Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi tư duy- ai làm được điều đó sẽ là những nông dân thông thái, biết làm giàu và lo cho mình, cho cả cộng đồng.

Triển khai Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi 2018
(BGĐT)- Sáng 19-7, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi được Quốc hội Khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 19-11-2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020.
Rà soát các quy định, không để phát sinh giấy phép con trong dự án Luật Trồng trọt
Tiếp tục phiên họp thứ 26, sáng 9-8, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Trồng trọt.
Giá trị trồng trọt ước đạt 90 triệu đồng/ha đất canh tác, tăng 3,4% so với năm 2016
(BGĐT)- Năm 2017, trong sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích gieo trồng cây các loại của huyện Lục Nam là 27.831 ha, đạt 104,8% kế hoạch, bằng 100,21% so với năm 2016. 
Lạng Giang: Dạy nghề trồng trọt cho lao động nông thôn
(BGĐT) - Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Lạng Giang vừa phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội nông dân tỉnh Bắc Giang) khai giảng lớp dạy nghề trồng trọt cho lao động nông thôn xã Yên Mỹ.
Hơn 306 nghìn tỷ đồng tái cơ cấu ngành trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hiện đại
(BGĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mục tiêu Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...