Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đạo đức công vụ

Cập nhật: 08:54 ngày 15/11/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, “sự cố ứng xử nơi công cộng” của một số cán bộ, công chức, viên chức, nổi cộm là hai vụ việc Đại úy Lê Thị Hiền sỉ nhục nhân viên hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất và Thượng úy Nguyễn Xô Việt ném xúc xích, tát nhân viên trạm nghỉ bên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến báo chí và các diễn đàn đề cập nhiều đến vấn đề đạo đức công vụ.

Mạng xã hội cuối tuần qua đăng tải clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông hành hung nhân viên tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng (xã Tân Phú, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) khi con trai của người này bị nhắc nhở mua đồ nhưng chưa trả tiền. Người đàn ông trong clip được xác định là Thượng úy Nguyễn Xô Việt, công tác tại Công an thị xã Phổ Yên.

Trước đó, hồi giữa tháng 8, vụ việc nữ Đại úy Lê Thị Hiền to tiếng, chửi bới nhân viên an ninh hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng khiến dư luận hết sức bức xúc.

Mới đây, bên hành lang Quốc hội, khi được hỏi về các biện pháp mà Bộ Công an đưa ra để chấn chỉnh đạo đức, tác phong của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an sau một số vụ việc gây xôn xao gần đây, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị trong ngành chấn chỉnh.

Dù là chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng hai vụ việc trên là những bài học đắt giá để không chỉ ngành Công an mà tất cả các bộ, cơ quan, địa phương phải soi xét lại vấn đề rèn luyện đạo đức công vụ của cán bộ, nhân viên và đưa đạo đức công vụ vào lối sống thường ngày.

Nhận thức rõ vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chỉ thị về “Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. 

Và gần đây, Thường trực Tỉnh ủy có công văn yêu cầu: “Cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm quy định về thời gian, giờ làm việc hành chính. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên la cà hàng quán trong giờ làm việc. Xử lý nghiêm và ngay lập tức khi phát hiện các trường hợp vi phạm”. Nhờ vậy, tác phong, lề lối làm việc và các mặt công tác của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực, nêu cao tinh thần phục vụ, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Thực tế cho thấy, trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình mà cán bộ, công chức vi phạm chuẩn mực đạo đức công vụ thì hệ quả gây ra đối với xã hội là rất lớn. Do vậy, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định trong hai văn bản trên của tỉnh, đồng thời không ngừng rèn luyện đạo đức công vụ. Làm thế nào để trong mắt của người dân hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức phải là tấm gương về chuẩn mực đạo đức cá nhân, xã hội, vì cái thiện, chống cái xấu, cái ác.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) ở Việt Yên: Khắc phục hạn chế, nâng cao đạo đức công vụ
(BGĐT) - Kiểm tra thực hiện văn hóa công sở là một trong những nội dung Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) tăng cường chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Qua kiểm tra, lề lối, tác phong làm việc, kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức công vụ
(BGĐT) - Ngày 5-5, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tỉnh Bắc Giang hiện nay”. 
Tạo chuyển biến về đạo đức công vụ
(BGĐT) - Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ngày 4-7-2014 nhấn mạnh về việc chấn chỉnh tác phong, rèn luyện đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Sau gần 3 năm triển khai đã có những chuyển biến tích cực.
Trọng tâm là nâng cao đạo đức công vụ
(BGĐT) -  Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang xây dựng Chương trình hành động, xác định nâng cao đạo đức công vụ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...