Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giờ làm của cán bộ

Cập nhật: 09:49 ngày 04/11/2019
(BGĐT) - Phân tích xu hướng chung tại các đô thị hiện nay, cuộc sống kéo dài về đêm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề nghị Chính phủ quyết định việc đổi giờ học, giờ làm tại các đô thị. Đại biểu đề xuất bắt đầu giờ học, giờ làm muộn, 8 giờ 30 phút - 9 giờ sáng, nghỉ trưa một tiếng.

Theo đại biểu, trên thế giới cũng như châu Á hiện nay, thời gian bắt đầu giờ học, giờ làm thông thường là 8 giờ 30 phút đến 9 giờ, nghỉ trưa một tiếng. Giờ học, giờ làm này được áp dụng đồng bộ với các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục.

Đại biểu dẫn kết quả khảo sát ý kiến của báo VnExpress về thời điểm bắt đầu giờ làm việc để thấy có nhiều sự ủng hộ với đề xuất này. Cụ thể 14% số người tham gia bình chọn giờ học, giờ làm bắt đầu từ 7 giờ 30 phút; 33% chọn 8 giờ và 53% chọn 8 giờ 30 phút.

“Đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ban đêm như Thủ tướng từng đề cập” - ông Cảnh phân tích.

Hiện quy định thời gian bắt đầu làm việc của các vùng, miền ở Trung ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định, còn tại địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quy định. Quy định này đang được cho là khá phù hợp bởi mỗi vùng miền, thời tiết khí hậu khác nhau, không thể có chung một khung giờ, ngoài quy định cứng cán bộ phải làm việc đủ 8 giờ/ngày.

Mục đích của việc đề xuất thay đổi giờ làm theo tờ trình của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là để tăng năng suất lao động, hạn chế ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Trước đây Hà Nội cũng từng đề xuất thay đổi giờ làm nhưng không thành vì không hợp lý. Ngay như ở Bắc Giang, đường thông hè thoáng, cán bộ viên chức gia đình đa phần đều gần cơ quan, trường học nên nếu làm từ 8 giờ 30 phút- 9 giờ sáng thì quá muộn.

Chúng ta biết rằng yếu tố giờ làm có tác động nhất định đến năng suất lao động nhưng lại không phải là yếu tố quyết định. Yếu tố quyết định đến năng suất lao động phải là công nghệ, chất lượng nhân lực và điều kiện làm việc… Trong điều kiện làm việc có tính đến việc sắp xếp thời gian hợp lý. 

Đơn cử như miền Trung, miền Nam lúc 7 giờ trời đã nắng nóng thì công chức có thể làm việc sớm hơn các tỉnh phía Bắc. Hoặc người dân nông thôn thường dậy sớm từ 5-6 giờ, nếu có việc đến cơ quan hành chính liên hệ công việc cũng rất sớm nên bộ phận tiếp dân có thể làm việc sớm hơn…

Nhiều chuyên gia lao động và ngay cả Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng đề xuất thay đổi giờ làm này cần tham khảo nhưng để áp dụng chung thì rất khó. Muốn thay đổi giờ làm sao thì thay đổi, vẫn cần bảo đảm tuyệt đối người lao động phải làm đủ 40 giờ/tuần và phát huy tốt nhất hiệu quả, hiệu suất lao động; phù hợp với đặc điểm từng địa phương.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị đổi giờ học - giờ làm, bắt đầu từ 8 giờ 30 phút
Trong phần thảo luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đề xuất Chính phủ đổi giờ làm. Ông cho rằng, giờ làm nên bắt đầu từ 8 giờ 30 phút và thời gian nghỉ trưa cần ngắn lại.
4 cán bộ ở Hậu Giang vào quán thịt chó ăn nhậu trong giờ làm việc
4 cán bộ ở Hậu Giang bị người dân tố vào quán thịt chó ăn nhậu trong giờ làm việc phải kiểm điểm rút kinh nghiệm. 
Thêm ngày nghỉ, giảm giờ làm
(BGĐT) - Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7, dự kiến được xem xét thông qua tại kỳ họp này. Trên báo chí và tại diễn đàn Quốc hội hôm qua, việc đề xuất thêm một ngày nghỉ trong năm và giảm giờ làm được nhiều người hoan nghênh. 
Đại biểu Quốc hội khóc khi đề nghị giảm giờ làm cho công nhân
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, Quốc hội phải làm chính sách để công nhân "có thu nhập đủ sống và có thời gian chăm sóc bản thân, gia đình".
Quốc hội quan tâm thảo luận về đề xuất giảm giờ làm
Giảm giờ làm việc tiêu chuẩn ở khu vực doanh nghiệp từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần và đề xuất thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa trong một số trường hợp đặc biệt từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm là nội dung được rất nhiều đại biểu quan tâm và bày tỏ ý kiến thảo luận về Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quy định giờ làm việc mùa Đông
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản quy định giờ làm việc mùa Đông (từ ngày 16-10-2019 đến ngày 15-4-2020) của các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Đóng góp vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, cử tri đề nghị giảm giờ làm, quan tâm quyền lợi của lao động nữ
(BGĐT) - Sáng 1-10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV với chuyên đề: Đóng góp ý kiến vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Cử tri là lãnh đạo, chủ tịch công đoàn và người lao động (NLĐ) của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hồng Tâm 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...