Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường quang và bụi rậm

Cập nhật: 08:16 ngày 30/10/2019
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, dư luận thế giới rúng động khi hay tin 39 người chết trong thùng xe container ở Anh. Nhiều gia đình ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh bàng hoàng bởi người thân của họ mất liên lạc cùng thời điểm và nhiều khả năng có mặt trên chiếc xe này. 

Lâu nay, Vương quốc Anh vốn là điểm dừng chân của lao động “chui” đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Không biết đã có ai “đổi đời” nơi xứ người? Chỉ biết không ít người đã phải trả giá quá đắt, thậm chí cả tính mạng.

Được biết, đến nay đã có 16 gia đình ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đến cơ quan công an trình báo về việc mất liên lạc với người thân đang ở nước ngoài trùng với thời gian phát hiện 39 người tử vong tại Anh. Ông Phạm Văn Thìn ở thị trấn Nghèn, Hà Tĩnh phản ánh với cơ quan chức năng, khi ở Trung Quốc, con gái ông là Phạm Trà My, 26 tuổi vẫn giữ liên lạc với gia đình. 

Nhưng 4 giờ 30 phút ngày 23-10, ông nhận được tin nhắn của con gái, đại ý nói xin lỗi bố mẹ, việc đi nước ngoài không thành và chết do không thở được. Theo một số người, hiện có đường dây đưa người sang Anh bất hợp pháp với chi phí khoảng 500-600 triệu đồng.

Những năm gần đây, người Bắc Giang lao động “chui” ở nước ngoài ngày càng tăng. Nhiều người dân ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam vượt biên sang Trung Quốc … làm thuê đủ nghề, trong đó có người bị lừa gạt, gặp tai nạn lao động, thậm chí vi phạm pháp luật nước sở tại phải chịu án phạt tù. 

Đáng chú ý, không ít công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã không thực hiện theo hợp đồng, trốn ra ngoài lao động bất hợp pháp. Để ngăn chặn tình trạng này, nhiều nước trong đó có Hàn Quốc đã phải thông báo không tuyển lao động xuất khẩu ở một số địa phương trong tỉnh.

Đảng và Nhà nước có chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu lao động từ nhiều năm nay. Cơ chế, chính sách, pháp luật về xuất khẩu lao động được xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Người đi lao động xuất khẩu được pháp luật bảo hộ, được ưu đãi về vốn vay, được các cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, giúp đỡ khi cần. Vì vậy, khi người dân muốn tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài cần đăng ký tại cơ quan, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân để được hướng dẫn. 

Mỗi người Việt Nam làm việc có trách nhiệm, đạt năng suất cao và chấp hành tốt pháp luật nước sở tại càng làm tăng thêm hình ảnh, vị thế, uy tín của đất nước và ngược lại. Trước thông tin có thể có người Việt tử vong tại Anh, chúng ta đều bàng hoàng, xót xa và tự hỏi tại sao nhiều người đường quang không đi mà lại đâm quàng bụi rậm?

Vụ 39 người chết trong container: Anh mới gửi 4 hồ sơ sang Việt Nam
“Những nội dung Thủ tướng chỉ đạo thì Bộ Ngoại giao đang làm. Anh mới gửi hồ sơ sang Việt Nam chắp nối thông tin”.
Vụ 39 người chết trong xe container ở Anh: Công an lấy mẫu ADN của những gia đình có con mất tích
Liên quan đến vụ 39 người chết trong xe container ở Anh, sáng 27-10, cơ quan chức năng của Bộ Công an đã đến những nhà có con mất tích lấy mẫu ADN.
Thêm hai nghi phạm bị bắt vụ 39 người chết trong container
Cảnh sát bắt hai nghi phạm đều 38 tuổi với cáo buộc ngộ sát và buôn người ngày 25-10 tại thị trấn Warrington.
Thông tin mới nhất liên quan vụ 39 người chết trong xe container ở Anh
Cảnh sát Anh hiện đang điều tra nghi vấn trong số 39 nạn nhân tử vong trong một xe container của Anh có thể có người quốc tịch khác ngoài Trung Quốc.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...