Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn đúng hộ nghèo

Cập nhật: 08:17 ngày 10/10/2019
(BGĐT) - Thời điểm này các địa phương, cơ quan chức năng đang triển khai công tác rà soát, thống kê hộ nghèo, cận nghèo năm 2019. Theo quy định, để “trở thành” hộ nghèo, cận nghèo không dễ, bởi phải qua một quy trình rà soát với nhiều khâu, nhiều bước, nhiều thủ tục và có sự giám sát của cộng đồng. Vậy nhưng tình trạng “lọt lưới” vẫn xảy ra, người khá giả bỗng dưng “được” là hộ nghèo không phải là cá biệt.

Vừa rồi một cụ bà ở Thanh Hóa đã có việc làm rất đáng trân trọng là xin ra khỏi hộ nghèo. Lý do cụ đưa ra là mình còn khấm khá hơn nhiều người, vì thế nên dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho người thực sự nghèo khó.

Chuyện xin ra khỏi hộ nghèo còn xuất hiện ở nhiều địa phương khó khăn nhất cả nước. Ở xã Tả Phìn, huyện Sa Pa (Lào Cai) năm nay có 60 hộ tự nguyện làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Năm trước có 70 hộ có đơn bày tỏ quyết tâm không nghèo, kết quả 80% số hộ này thoát nghèo thành công. Phong trào xin ra khỏi diện nghèo cũng đang lan rộng ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh). Vừa qua toàn huyện có hơn 180 hộ nộp đơn xin hết nghèo.

Việc làm kể trên thể hiện lòng tự trọng, vì cộng đồng rất đáng biểu dương, khích lệ. Qua đây góp phần từng bước xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng của một bộ phận người nghèo, đồng thời cũng là bài học cho những ai đã và đang cố tìm cách luồn lách để “được” là hộ nghèo.

Nhưng ở khía cạnh khác cần xem xét lại quy trình, thủ tục xem xét công nhận hộ nghèo, cận nghèo. Bởi phải chăng có những hộ không nghèo mà vẫn được đưa vào danh sách, nên họ mới phải làm đơn xin ra? Chuyện về cụ bà ở Thanh Hóa là ví dụ. Cụ khẳng định mình không nghèo, bản thân còn hay giúp đỡ người nghèo ở địa phương. Đấy là chưa kể các con đông, đều có cuộc sống ổn định nhưng cụ không cần cậy nhờ. Vậy mà cụ gửi đơn xin trả hộ nghèo đã hơn năm qua nhưng chính quyền địa phương chưa giải quyết.

Tại xã Long Sơn, huyện Sơn Động có chuyện lạ nhưng là sự thật, đó là có hộ chồng là trung tá quân đội, vợ giáo viên về hưu, có hộ gia đình của nguyên chủ tịch xã, trưởng thôn, cán bộ trạm y tế, người thân của lãnh đạo xã có nhà cao cửa rộng, thu nhập khá vẫn có tên trong danh sách hộ nghèo.

Khác với hiện tượng “phấn đấu” thành nghèo, có những hộ nghèo thực sự nhưng vẫn không được công nhận. Dư luận cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do các hộ này chưa có “cảm tình” với người có thẩm quyền ở địa phương.

Thực trạng trên cho thấy cần nâng cao chất lượng, bảo đảm chính xác, khách quan, minh bạch, công khai, dân chủ trong rà soát, thống kê, lựa chọn hộ nghèo, cận nghèo. Tăng cường tuyên truyền vận động, biểu dương, khích lệ ý chí thoát nghèo, để ngày càng có nhiều người xin ra khỏi diện nghèo, thoát nghèo thành công.

Giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các vùng dân tộc thiểu số bình quân 3-4%/năm
(BGĐT)- Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019 diễn ra sáng nay (2-10), các đại biểu đã nghe và thảo luận vào báo cáo chính trị Đại hội. Trong đó, thống nhất quyết tâm đến năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng dân tộc thiểu số bình quân 3-4%/năm.
Tân Yên tặng bò giống cho hộ nghèo
(BGĐT) - Ngày 1-10, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức trao tặng bò giống cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
(BGĐT)- Ngày 25-9, đồng chí La Văn Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đến trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã Trù Hựu, Phượng Sơn và Nam Dương. 
Nâng cao hiệu quả công tác rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo
(BGĐT) - Sáng ngày 26- 9, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức buổi tập huấn nghiệp vụ rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019. 
Huyện Lục Ngạn hoàn thành xây dựng 42 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
(BGĐT)- Chào mừng thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang và Đại hội đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiệm kỳ (2019-2024), năm 2019, Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đăng ký vận động, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 72 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo thiếu nhà ở, nhà dột nát trong huyện. 
Tập huấn rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo
(BGĐT) - UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị tập huấn rà soát, thống kê hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019.
Phường Trần Nguyên Hãn bàn giao nhà ở cho hộ nghèo
(BGĐT) - Phường Trần Nguyên Hãn vừa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ bà Đặng Thị Tám, hộ nghèo ở tổ dân phố 1A. 
Đổi mới cơ chế hỗ trợ, giúp hộ nghèo vươn lên
(BGĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đã gần về đích với kết quả hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Để các hộ không tái nghèo, giải pháp trọng tâm là tăng cường đổi mới cơ chế hỗ trợ, giúp người nghèo tự lực vươn lên.

Hải Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...