Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt

Cập nhật: 07:55 ngày 02/10/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trên địa bàn TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) khiến dư luận nhân dân băn khoăn, lo lắng.

Thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm này toàn tỉnh xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 9 người, bị thương 12 người. Mới đây nhất, ngày 27-9, tàu ĐĐ 6 của Xí nghiệp đầu máy Yên Viên chạy từ Lạng Sơn về Hà Nội đến đoạn thôn Tân Thành, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang va vào xe máy do cháu Nguyễn Văn H, sinh năm 2005 điều khiển qua lối đi tự mở ngang đường sắt. Hậu quả H tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Trước đó không lâu có ngày trên địa bàn huyện Lạng Giang xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 4 người thương vong. Đáng chú ý có vụ tai nạn rất thương tâm giữa tàu hỏa và ô tô tại địa phận tổ dân phố Thành Bắc, phường Xương Giang, TP Bắc Giang làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng.

Chắc chắn số vụ tai nạn, số người chết và bị thương chưa thể dừng lại, bởi tình hình giao thông đường sắt và đường bộ hiện nay rất phức tạp, khó kiểm soát. Toàn tỉnh có gần 70 km đường sắt chạy qua, trong đó có 32 đường ngang có gác do ngành đường sắt bố trí, còn lại hàng trăm lối đi tự mở, đường ngang trái phép không có gác chắn khi tàu chạy qua. 

Theo phân tích của Ban An toàn giao thông tỉnh, hầu hết số vụ tai nạn giao thông đều do người điều khiển ô tô, xe máy không quan sát khi đi qua đường ngang trái phép. Ngoài ra tại nhiều điểm giao cắt đường sắt với đường bộ có tầm nhìn hạn chế, thiếu biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông, mặt đường gồ ghề gây khó khăn cho các phương tiện khi đi qua đường sắt. 

Đáng lo ngại là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được ngăn chặn kịp thời. Những tồn tại này đã và đang làm cho tai nạn giao thông đường sắt gia tăng trong thời gian qua, dự báo còn tiếp tục tăng nếu cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương có đường sắt chạy qua không có giải pháp hữu hiệu.

Nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua triển khai ngay các biện pháp thiết lập trật tự an toàn giao thông đường sắt. Hiện toàn mạng lưới đường sắt cả nước có khoảng 4.000 lối đi tự mở, đe dọa mất an toàn. 

Vì vậy, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch và lộ trình từng bước giảm, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở tiềm ẩn tai nạn. Trong lúc chưa xóa bỏ được các lối đi tự mở, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị đường sắt bố trí lực lượng cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại những điểm đường ngang có lưu lượng giao thông lớn.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, các địa phương có đường sắt đi qua chủ động tổ chức giải tỏa hành lang an toàn giao thông, bố trí kinh phí xây dựng tường rào, biển báo, đường gom, sửa chữa mặt đường bộ vào đường ngang… nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Tai nạn giao thông đường sắt ở Bắc Giang, một người tử vong
(BGĐT)- Khoảng 18 giờ ngày 27-9, tại km 57 + 820 tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn đoạn qua thôn Tân Thành, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.
Cố băng qua đường sắt, người đàn ông thoát chết trong gang tấc
Phát hiện người đàn ông vẫn cố băng qua đường ray khi tàu hỏa đang đi tới, người phụ nữ lập tức chạy lại, lôi xe lùi lại phía sau cứu người đàn ông thoát chết trong gang tấc
Ngăn ngừa tai nạn giao thông tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn
(BGĐT) - Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có diễn biến phức tạp, các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu thương vong.
Hiểm họa từ đường ngang dân sinh tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - 7 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, tăng cao cả về số vụ, số người chết và bị thương. Những vụ tai nạn xảy ra không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn để lại nỗi đau khôn cùng cho người thân và gánh nặng cho xã hội.
Liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Bắc Giang, 4 người thương vong
(BGĐT) - Chỉ trong một ngày (22-7), trên địa bàn huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm một bé gái tử vong và 3 người bị thương, nhiều phương tiện giao thông hư hỏng.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...