Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng tù mù tiền trường

Cập nhật: 09:32 ngày 10/09/2019
(BGĐT) - Đầu năm học mới, trường nào cũng tổ chức họp phụ huynh. Điều đó là cần thiết để thông báo kế hoạch dạy học của nhà trường, nội quy trường lớp, chỉ tiêu thi đua và một việc không thể thiếu là thống nhất các khoản thu thỏa thuận, tự nguyện trong năm học. Mà việc này mới là việc chính, tốn nhiều thời gian.

Một danh sách khá dài các khoản thu tự nguyện được giáo viên chủ nhiệm triển khai. Từ bì giấy kiểm tra, vệ sinh, nước uống, sổ liên lạc điện tử đến học hai buổi/ngày, học Tiếng Anh với người nước ngoài v.v… Tất cả đều tự nguyện và đều phục vụ thiết thực cho con em mình.

Do là “thống nhất chủ trương” nên không có con số vận động cụ thể là bao nhiêu và đồng thời ngay với đó, phụ huynh truyền tay nhau ký vào bản khai sẵn có đồng ý hay không. Chẳng thấy ai ghi vào ô “không đồng ý” cả vì “cả làng” đã ghi sẵn “đồng ý”, cũng chẳng có chỗ nào để diễn tả mình không đồng ý khoản gì.

Một khoản hoàn toàn tự nguyện, 100% đó là quỹ lớp, do Ban đại diện Hội phụ huynh đứng ra thu để chi tiêu các hoạt động. Từ cái bóng điện cháy, bóng điện mờ, ghế ngồi, lọ hoa trang trí lớp, rèm cửa đến cái quạt hỏng, ti vi phục vụ cho dạy học công nghệ thông tin, điều hòa chưa có, tất cả đều “bổ đầu” phụ huynh, xã hội hóa.

Với những gia đình có điều kiện, việc ủng hộ nhà trường hay quỹ lớp một vài triệu đồng không phải là vấn đề quá lớn đối với họ song bên cạnh đó, còn không ít gia đình khó khăn. Chưa kể đến việc đóng góp, ủng hộ này đã phù hợp chưa, có thực sự là… tự nguyện và cần thiết.

Nhiều phụ huynh lăn tăn, 50.000 đồng cho việc sử dụng sổ liên lạc điện tử quá lãng phí, không cần thiết; cả năm nhà trường nhắn được vài ba tin, trong khi cơ bản các lớp đều lập nhóm zalo, facebook… để chủ động trao đổi. Hay như việc học Tiếng Anh với người nước ngoài, 30.000 đồng/buổi/học sinh, số tiền không nhỏ nhưng không cho con đi học không được vì trường xếp lịch gần như chính khóa, các bạn học con mình không thì lại không đành… Rồi còn chuyện đồng phục, cả tuần trường “bắt” mặc, các kiểu khác nhau và đều khó tự đặt may khiến không ít phụ huynh ngán ngẩm.

Vẫn biết, ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, việc cấp kinh phí cho các nhà trường hằng năm được tính toán khá cẩn thận nên chi tiêu hoạt động của nhà trường không dư dả gì. Tuy nhiên, số kinh phí ấy không phải quá thiếu thốn bởi nó vẫn luôn bảo đảm 80% kinh phí chi thường xuyên và 20% còn lại chi không thường xuyên. 

Điều đó cũng có nghĩa 20% kinh phí ấy đủ cho các các hoạt động giáo dục, các phong trào của nhà trường. Và chuyện sửa cái quạt hay đường điện hỏng, mua thêm ti vi đều là những danh mục được phép mua sắm.

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng, về cơ bản phụ huynh đồng tình ủng hộ để chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình nhưng nếu cứ tù mù, không công khai, minh bạch thì lại phản tác dụng, tạo tiền đề cho việc lạm thu các năm tiếp theo.

Cậu bé không tay - Nguyễn Tiến Anh vui đón năm học mới
 (BGĐT) Sáng nay 5-9, cũng như bao đứa trẻ khác, bé Nguyễn Tiến Anh - cậu bé không tay ở thôn Muối, xã Lan Mẫu (Lục Nam) dậy thật sớm để đi khai giảng năm học mới.
Hơn 455 nghìn học sinh Bắc Giang bước vào năm học mới 2019-2020
(BGĐT)- Hôm nay (5-9), cùng với hàng triệu học sinh trong cả nước, hơn 455 nghìn học sinh và 28 nghìn cán bộ, giáo viên các cấp học toàn tỉnh tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. So với năm học trước, năm nay, số lượng học sinh tăng hơn 16 nghìn em. 
Tặng quà cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới
(BGĐT) - Thực hiện mô hình tiết kiệm làm theo gương Bác, với phương châm "Người bạn đồng hành" giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Lục Nam (Bắc Giang) đồng loạt tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.
Kỷ cương, nền nếp ngay từ đầu năm học
(BGĐT) - Còn một tuần nữa mới khai giảng nhưng các trường học đã bước vào năm học mới từ đầu tuần này. Yêu cầu thực hiện kỷ cương, nền nếp ngay từ đầu năm sẽ bảo đảm nâng cao chất lượng dạy và học cho cả năm.
Vùng cao Lục Ngạn chuẩn bị đón năm học mới
(BGĐT) - Những ngày này, thầy và trò các trường trên địa bàn các xã vùng cao như: Tân Sơn, Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2019 - 2020. Các hoạt động như: Xây mới, sửa chữa, chỉnh trang lớp học, vệ sinh môi trường… đang được hoàn tất.
Năm học mới, lại lo chuyện sách vở
(BGĐT) - Những ngày này các bậc phụ huynh đang tất bật chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con trẻ bước vào năm học mới. Theo nhiều phụ huynh, sách giáo khoa giả, kém chất lượng và sách tham khảo tràn lan trên thị trường, ngỡ tưởng là chuyện cũ nhưng lại đang là nỗi lo thường trực của không ít gia đình học sinh.
Không tăng giá bán sách giáo khoa năm học 2019-2020
Ngày 6-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có công văn hỏa tốc tới Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN), yêu cầu tạm thời chưa tăng giá bán sách giáo khoa trong năm học 2019-2020. Cùng ngày, NXBGDVN cũng thông tin cho biết sẽ giữ nguyên giá sách giáo khoa như những năm học trước.

Hồng Tâm 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...