Quan tâm hơn đến học sinh yếu kém
Cập nhật: 07:57 | 17/07/2019

(BGĐT) - Chuyện thi cử từ xưa đến nay có người đỗ, người trượt, bị điểm 0, điểm liệt là bình thường. Thế nhưng hai kỳ thi vừa qua, trên địa bàn cả nước có đến hàng trăm, hàng nghìn học sinh bị điểm 0, điểm 1 thì câu hỏi đặt ra là liệu học trò yếu kém đã được quan tâm đúng mức?

Nhìn vào phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố cho thấy cả nước có hơn 3 nghìn thí sinh bị điểm liệt. Trong đó môn Ngữ văn có nhiều thí sinh bị 0 – dưới 1 điểm nhất với 1.265 bài.

Với các môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh điểm dưới trung bình chiếm từ 28 – 60%. Môn Tiếng Anh, điểm dưới trung bình hơn 68%, hơn 600 học sinh chỉ được 1 và dưới 1 điểm. Môn Lịch sử điểm dưới trung bình hơn 70%, gần 400 em được điểm bằng và dưới 1.

Trước đó, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tỷ lệ thí sinh trên tổng thí sinh dự thi điểm dưới trung bình cũng rất cao, có địa phương gần 700 học sinh bị điểm 0 môn Toán.

Có ý kiến cho rằng, lâu nay ngành giáo dục quá chú trọng việc phát hiện bồi dưỡng nhân tài, bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua phong trào thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia được tổ chức hằng năm, nhằm có thành tích, đoạt huy chương để được vinh danh khen thưởng, còn học sinh yếu kém bị bỏ rơi.

Nguyên nhân của tình trạng trên được lý giải là do “bệnh thành tích” trong giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm thì muốn lớp có nhiều học sinh giỏi để được khen dạy giỏi. Hiệu trưởng thì muốn trường có nhiều học sinh giỏi các cấp để cuối năm đạt danh hiệu thi đua xuất sắc. Vì thế mà kết thúc năm học vừa qua, báo chí đã ồn ào chuyện một lớp có 42/43 học sinh giỏi.

Việc thi đua ấy là tốt nếu như nhà trường thực sự quan tâm đến việc kèm cặp học sinh yếu kém như bồi dưỡng học sinh giỏi và bố trí giáo viên giỏi thường đảm nhận việc bồi dưỡng học sinh giỏi để kèm cặp cho học sinh yếu. Thực chất được như thế thì hẳn điểm dưới trung bình, điểm liệt ở hai kỳ thi vừa qua sẽ giảm đi nhiều.

Việc có nhiều học sinh yếu kém thì không thể thiếu phần trách nhiệm của gia đình. Không ít phụ huynh chưa chú trọng việc học của con em mình mà “khoán trắng” việc ấy cho nhà trường.

Những học trò yếu kém khó có thể bước vào giảng đường đại học nhưng sẽ có con đường khác để lập thân, lập nghiệp và vẫn là những công dân của xã hội.

Chỉ tiếc trong chặng đường học phổ thông các em đã bị lãng phí nhiều thời gian hướng đến mục tiêu học để biết, để làm việc, để sống chung, để khẳng định mình. Như vậy, các em, gia đình và xã hội đều bị thiệt thòi. Từ thực tế nêu trên, việc quan tâm hơn đến học sinh yếu kém, giúp các em vươn lên cần sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019: Môn Lịch sử vẫn “lẹt đẹt” ở cuối
Theo phổ điểm thi chung của cả nước, điểm thi cao nhất là Giáo dục công dân với 7,37 điểm, môn có điểm thi trung bình thấp nhất là Lịch sử, 4,3 điểm.
 
Bắc Giang có 34 thí sinh đạt điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
(BGĐT) - Ngày 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019. Theo số liệu thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Bắc Giang có 34 thí sinh đạt điểm 10 (tăng 16 điểm 10 so với năm 2018).
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2019
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố chính thức phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2019.
 
Chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2019
Sáng 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố dữ liệu điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của gần 880.000 thí sinh trên cả nước. Dữ liệu bao gồm số báo danh và điểm các môn thi, bài thi của các thí sinh.
 
Điểm trung bình môn Toán thi THPT quốc gia 2019 là 5,64
Kết quả chấm thi THPT quốc gia 2019 cho thấy hàng trăm bài thi đạt điểm 10, nhưng cũng có hàng nghìn bài thi bị điểm liệt.
 
Công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 trước 7 giờ sáng mai 14-7
Sáng 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2019.
 
Xem điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 trên toàn quốc
Thí sinh khi tra cứu điểm thi THPT Quốc gia cần lưu ý tra cứu điểm thi phải nhớ số chứng minh thư nhân dân, mã đăng nhập và ghi đúng mã xác nhận.
 
Kiểm sửa hàng chục nghìn bài thi trắc nghiệm cho thí sinh dự thi THPT quốc gia ở Thanh Hóa
Ngày 6-7, lãnh đạo Ban chấm thi trắc nghiệm do Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đảm nhiệm việc chấm các bài thi THPT quốc gia 2019 tại cụm thi số 27 tỉnh Thanh Hóa cho biết: Xuất phát từ quyền lợi của thí sinh, Ban chấm thi trắc nghiệm phải kiểm sửa cả chục nghìn bài thi.
 

Trần Anh 

thi THPT quốc gia 2019, thi THPT quốc gia 2019, Bắc Giang, học sinh, Toán, Lý, Hóa, Sinh
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất
 
 
 
 
 
     

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC