Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuần lễ Ta đi xe đạp- sáng kiến hay

Cập nhật: 08:08 ngày 04/06/2019
(BGĐT) - Hôm qua, hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới 3-6, lần đầu tiên tại Việt Nam, Diễn đàn kiến trúc - xây dựng đã phát động Tuần lễ Ta đi xe đạp. Sáng kiến thú vị này thu hút nhiều người tham gia.

Sự kiện nhằm mục đích phát triển xu hướng đi lại bằng phương tiện xe đạp, giao thông thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí carbon, góp phần bảo đảm duy trì chất lượng sạch của không khí và môi trường sống ở các thành phố của Việt Nam. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6 của Liên Hợp quốc.

Việt Nam được biết đến là nước đứng trong top đầu thế giới về sử dụng phương tiện mô tô, xe máy, trung bình mỗi ngày người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 10 nghìn mô tô, xe máy.

Hệ lụy của vấn đề này gây ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn, gây ô nhiễm môi trường, và số người chết, bị thương do tai nạn giao thông chủ yếu từ phương tiện mô tô, xe máy.

Vừa qua, đã có một số ý kiến cá nhân đề xuất về việc cấm mô tô, xe máy tại các thành phố lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ý kiến này đang tạo ra nhiều tranh cãi trong xã hội, khi phần lớn người dân đều sử dụng xe máy để đi lại sinh hoạt, làm việc, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Thế nhưng, trên thực tế những người làm việc văn phòng, giáo viên, sinh viên, học sinh, người nội trợ… có thể thích hợp đi lại bằng xe đạp. Điều này vừa giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường mà lại tốt cho sức khỏe. Theo chuyên gia y tế, một số loại bệnh mãn tính như: Huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu… việc vận động bằng xe đạp sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh tật.

Tại một số thành phố ở Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu hầu như không có phương tiện mô tô, xe máy lưu thông mà chỉ có ô tô và xe đạp. Trên các vỉa hè đường phố có rất nhiều xe đạp, ai có nhu cầu thì quẹt thẻ mở khóa để sử dụng. Đây được gọi mà mô hình xe đạp chia sẻ. Mong sao mô hình này sớm được áp dụng ở các đô thị của Việt Nam, trong đó có TP Bắc Giang.

Hoan nghênh sáng kiến Tuần lễ Ta đi xe đạp, hy vọng sẽ đóng góp vào quá trình thay đổi các suy nghĩ truyền thống về các phương tiện giao thông, nâng cao hiểu biết của người dân các thành phố về giao thông tự chủ và chuyển đổi từ sử dụng các phương tiện cơ giới cá nhân có mức độ gây ô nhiễm cao sang các phương tiện công cộng và phương tiện thân thiện với môi trường.

Xe đạp điện gấp chỉ có 12,5 kg
Xe đạp The One có thể gấp gọn trong chưa đầy 10 giây và chạy được 60 km sau một lần sạc.
 
Bàn làm việc kết hợp xe đạp giúp người dùng tập luyện
Bàn đa năng Deskcise có phần ghế ngồi điều chỉnh được độ cao và mặt bàn tháo lắp dễ dàng. 
 
Xe đạp dành riêng cho thợ mỏ ở Quảng Ninh
Xe được làm từ những thiết bị cũ, gồm hệ thống bánh sắt đi trên đường ray, xích chuyển động... tải trọng tối đa khoảng 300 kg.
 
Chiếc xe đạp của ‘cậu bé Sơn La’ được trả giá 103 triệu đồng
Tổng số tiền thu được sau khi đấu giá chiếc xe đạp không phanh của cậu bé Vì Quyết Chiến, người đã đạp xe từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em, là 123 triệu đồng.
 
Xe đạp lọc khí - sáng tạo bảo vệ môi trường của nhóm học sinh THPT
Khi tham gia giao thông, nhận thấy không khí bị ô nhiễm, nhóm học sinh của trường Trung học phổ thông chuyên Thăng Long (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị lọc khí gắn trên xe đạp rất tiện dụng và hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.
 
Sáng chế máy móc hỗ trợ lao động từ xe đạp cũ ở Guatamela
Những cỗ máy không sử dụng điện, dầu diesel hay bất kỳ nhiên liệu nào khác có thể dùng để bơm nước, tách hạt ngô, xay ngũ cốc.
 
Trung Quốc: TP Thành Đô tung ra hệ thống đỗ xe thông minh dành cho xe đạp dùng chung
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý xe đạp tại những không gian công cộng, TP Thành Đô  thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc ngày 22-11 đã đưa ra một hệ thống đỗ xe thông minh dành cho xe đạp dùng chung.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...