Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có nên khoe điểm con?

Cập nhật: 09:08 ngày 28/05/2019
(BGĐT) - Trên facebook mấy ngày nay dàn dạt giấy khen, bảng điểm của con trẻ được bố mẹ đăng tải. Con học giỏi, điểm cao thì người người chúc mừng nhưng với những cháu kết quả học tập chưa đạt như mong muốn, phụ huynh lại thở dài “con nhà người ta”.

Một phụ huynh chia sẻ bảng điểm của con học trường chuyên phổ thông với điểm cuối kỳ đạt 9,3, xếp thứ 2 lớp. Cùng đó là giấy khen học sinh giỏi, giấy chứng nhận đoạt giải nhì một môn văn hóa của TP kèm theo các loại phong bì tiền thưởng, từ hội phụ huynh, lớp, trường đến phòng giáo dục... 

Ai cũng khen cháu giỏi thế, “cháu học thế này vào trường chuyên cấp 3 là cái chắc” và cả “giá con em được một phần như con chị”... Để “minh họa” thêm cho thành tích của con mình, vị phụ huynh còn nhấn mạnh, đây là trường điểm, toàn cháu học giỏi nên đạt được điểm như thế này… không dễ (!)

Có ông bà chụp ảnh giấy khen của từng cháu rồi đăng lên mạng xã hội. Có bao đứa cháu là bấy cái giấy khen kèm với lời căn dặn đầy áp lực: “Năm nay các cháu bà giỏi rồi nhưng sang năm thi Trạng Nguyên phải mang giải về cho bà đấy!”.

Có thể nói, khoe con cháu học giỏi, đạt giải này nọ trên facebook với nhiều ông bà, bố mẹ chỉ đơn giản thể hiện sự tự hào, niềm vui về một năm học tập của con. Tuy nhiên, với chủ thể là những đứa trẻ được khoe, cơ bản nhiều em không thích. Chúng không muốn cái gì của mình cũng bị “phơi bày”, ai ai cũng biết nên hoặc dẫn tới áp lực cho năm sau, hoặc sinh ra tự kiêu, ngợp trước những lời khen của người lớn.

Với những gia đình con học bình bình, không có gì để khoe thì dù khen “con người ta” đấy nhưng về lại trách cứ con mình, cũng lại tạo áp lực cho đứa trẻ. Ngay cả bọn trẻ không được khoe khi bị người lớn so bì vô tình tạo tâm lý ghét bạn, mặc cảm, thậm chí trở nên khép mình hơn.

Thực tế đứa trẻ nào cũng muốn được người lớn khen ngợi, động viên và biểu dương kịp thời. Tuy nhiên, việc vui quá mà khoe, khen con trên mạng lại phản tác dụng, dễ dẫn tới sự tự kiêu cho đứa trẻ được khen và sự tự ti cho đứa chưa học giỏi.

Một chuyên gia tâm lý cho rằng, sự khoe ồ ạt bảng điểm và giấy khen của con trên mạng khiến người ta có cảm giác đó là cuộc đua thể diện của những ông bố, bà mẹ. Có lẽ không đến mức đó nhưng thực sự, con học giỏi cha mẹ nào chả vui nhưng không vì thế mà khoe quá để tạo áp lực với con và cũng tránh tâm lý “con hát mẹ khen hay”.

Khoe điểm
(BGĐT) - Trên mạng xã hội, thấy nhiều bậc cha mẹ khoe bảng điểm của con mình khi kết thúc năm học hay điểm thi vào lớp 10 bậc THPT, đặc biệt là kết quả thi vào Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) mới đây. 
 
Khoe thành tích học tập của con có thể phạm luật: Quy định tốt nhưng không dễ thực hiện
Từ ngày 1-6-2017, Luật Trẻ em 2016 bắt đầu có hiệu lực. Điểm đáng lưu ý trong luật là việc cha mẹ đăng ảnh con lên mạng xã hội (MXH) cũng là hành vi phạm pháp luật. Bên lề hành lang Quốc hội (QH), các đại biểu (ĐB) cho rằng, việc ban hành Luật này là cần thiết, tuy nhiên việc thực hiện cũng không hề dễ.
 
Khoe ảnh con trên Facebook, hiểm họa khôn lường
Cảnh sát quốc gia Pháp trong tháng 3 vừa qua đã kêu gọi các bậc cha mẹ hãy cân nhắc kỹ về việc đăng ảnh con cái lên mạng xã hội Facebook với lý do hình ảnh có thể xâm phạm sự riêng tư và an toàn của con cái, đồng thời để lại nhiều hậu quả về tâm lý hay xã hội khi trẻ lớn lên. Thậm chí, bố mẹ còn có thể bị kiện và phải ngồi tù vì hành vi tưởng như vô hại này.
 
Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...