Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ bỏ thói quen “tiện mà không lợi”

Cập nhật: 09:58 ngày 18/04/2019
(BGĐT) - Ngưng thói quen sử dụng nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa, túi ni-lông vốn đã ăn sâu vào nếp sống hàng chục năm qua quả là không dễ dàng.

Thế nhưng nhiều trường học ở TP Hồ Chí Minh đã thực hiện hiệu quả. Và phong trào này đang được nhiều người dân, doanh nghiệp hưởng ứng.

Lãnh đạo một trường học cho rằng, nếu không bằng những hành động cụ thể, thiết thực thì tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường vẫn chỉ là… công cốc. Bởi vì qua kết quả rà soát cho thấy trung bình hàng năm, các hoạt động của trường có dùng nước uống đóng chai cho sự kiện, hội họp, lớp học… đã thải ra môi trường hơn 120 nghìn chai nhựa.

Biện pháp mà các trường học tạo sự thay đổi là tặng bình nước uống sử dụng được nhiều lần cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và bổ sung bình nước lớn phục vụ chung.

Nhiều giáo viên chia sẻ là cũng khó thay đổi ngày một ngày hai bởi thói quen đã hình thành từ lâu, thế nhưng để làm gương cho học sinh thì giáo viên phải nghiêm túc thực hiện trước. Vì thế, các thầy cô luôn có bên mình bình giữ nhiệt đựng nước uống, không dùng ống hút nhựa, hộp xốp. Sự thay đổi tích cực từ thầy cô đã nhanh chóng lan truyền đến học sinh.

Thực tế cho thấy, ống hút nhựa, hộp xốp… tái chế nhiều lần rất độc hại. Nhiều cơ sở tái chế cũng không thu lại loại chai nhựa, hộp xốp do họ cung cấp. Vì thế, rác thải ống hút nhựa, hộp xốp thải ra môi trường ngày càng nhiều, gây nghẽn hệ thống thoát nước đô thị.

Không chỉ gây hại môi trường, theo các chuyên gia, túi ni- lông hoặc hộp xốp còn gây hại cho sức khỏe nếu đựng thực phẩm nóng như sữa đậu, nước ngô, nước canh, cơm… ở 78-80 độ C hoặc màng bọc ni- lông bị nóng chảy sau khi làm nóng thức ăn trong lò vi sóng sẽ dễ dàng thôi nhiễm chất DOP (dioctin phatalat) vào thức ăn. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Được biết, hưởng ứng phong trào “nói không với rác thải nhựa”, hiện nay nhiều siêu thị tại TP Hồ Chí Minh đã không dùng túi ni - lông để đựng hàng hóa bán cho khách hàng, mà thay bằng túi tự hủy, túi sử dụng nhiều lần. Có nơi đã sử dụng lá chuối tươi thay túi ni-lông gói rau củ.

Tại Bắc Giang một số nơi đã vận động phụ nữ mang làn đi chợ thay cho túi ni-lông, cũng là cách làm hay cần nhân rộng.

Phong trào sử dụng các sản phẩm tự nhiên để thay thế rác thải nhựa đang được các doanh nghiệp cùng hưởng ứng khi tiếp tục thử nghiệm một số loại nguyên vật liệu như khay đựng thực phẩm bằng bột ngô, bã mía, ống hút bằng gạo…

Các trường học đi tiên phong, doanh nghiệp và người dân hưởng ứng nhập cuộc cùng từ bỏ thói quen "tiện mà không lợi" là tín hiệu vui về bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Các địa phương khác làm được, hy vọng Bắc Giang cũng làm được.

Cảnh báo ô tô lao vào đám tang
(BGĐT) - Hôm qua (11-4), thêm một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng với người đi đưa đám ma ở tỉnh Bình Định. Một lần nữa cảnh báo về sự cố ô tô lao vào đám tang làm nhiều người thương vong liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.
 
“Giang hồ mạng”
(BGĐT) - Thời đại công nghiệp 4.0, khi mà công nghệ chi phối mọi mặt của cuộc sống đã xuất hiện một nhóm người được đặt cái tên khá bi hài: “Giang hồ mạng”. Với đặc trưng dị thường, khác đời, đôi khi là lệch chuẩn, gây ồn ào trên mạng xã hội, nhưng đáng buồn thay nhiều người trẻ lại coi họ là thần tượng (!). 
 
Cần một chế tài nghiêm khắc
(BGĐT) - Dư luận cả nước gần đây liên tục "dậy sóng" trước một số vụ sàm sỡ, dâm ô phụ nữ, trẻ em trong thang máy. Đáng chú ý là những kẻ có hành vi vi phạm lại chưa bị xử lý thích đáng, khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng.
 
Xanh mà không sạch
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn tại cuộc họp báo của tỉnh mới đây đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu ý kiến của báo chí triển khai nghiên cứu, đánh giá những hệ lụy từ tình trạng quá tải phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để cảnh báo cho người dân.
 
Trách nhiệm của chủ vật nuôi
(BGĐT)-Mới đây, tại thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ việc rất thương tâm: Một cháu bé 7 tuổi bị đàn chó cắn dẫn tới tử vong.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...