Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cống thoát nước mùa mưa

Cập nhật: 08:32 ngày 02/04/2019
(BGĐT) - Trận mưa lớn vào sáng qua 1-4 khiến nhiều đoạn đường của TP Bắc Giang và nhiều khu đô thị mới chìm sâu trong nước. Giao thông tê liệt, nhiều hộ dân sống trong TP mà nhà ngập thành sông. Nguyên do vẫn từ cái cống thoát nước, hệ thống bơm tiêu nước “lực bất tòng tâm”.

Điệp khúc “cứ mưa là ngập” không còn xa lạ với người dân Bắc Giang nhưng trận mưa hôm qua thì thật khủng khiếp. Mưa lớn ngớt sau nhiều giờ mà các đoạn đường như Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Văn Cảnh… vẫn ngập sâu trong nước. Lại đúng vào giờ tan tầm buổi trưa nên ô tô, xe máy, đặc biệt xe đạp điện của các em học sinh chết máy hàng loạt, phải dắt bộ, kéo đẩy rất cực.

Vất vả hơn cả là bà con khu phố Tân Ninh, phường Trần Phú. Nhiều nhà hai bên đường nước tràn vào nhà, ngập sâu gần ngang đùi. Phóng viên chúng tôi quay được cảnh nhà một hộ dân có người thân vừa mất, nước ngập đến cả lưng bàn thờ, nhiều vật dụng trong nhà nổi lềnh bềnh, đến cám cảnh. Cả khu phố nhà nhà bảo nhau ngắt điện vì sợ chập cháy, đảo lộn mọi sinh hoạt.

Trong số báo này chúng tôi cũng phản ánh nước ngập vào sân, thềm nhà nhiều hộ dân tiểu khu 1, thị trấn Neo, huyện Yên Dũng. Thóc lúa ướt sũng, đồ đạc chưa kịp chuyển lên cao, thiệt hại kinh tế là không nhỏ và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.

Nguyên nhân dẫn đến ngập úng được xác định do mưa lớn dồn cùng vào một thời điểm, nước không tiêu kịp thời. Tại TP Bắc Giang lượng mưa đo được là 85 mm; cống, hố ga, hệ thống tiêu thoát nước không đồng bộ, có nơi ách tắc dẫn đến nước đọng lâu.

Tuy nhiên, việc nước ngập sâu ở khu phố Tân Ninh còn do nguyên nhân nữa, đó là nhà thầu thi công cải tạo hồ Nhà Dầu tắc trách, lấp cống tiêu. Tương tự, việc úng ngập nhà dân tại tiểu khu 1, thị trấn Neo thì ngoài mưa to còn do việc xây dựng khu dân cư 2,3 thị trấn Neo đã xâm lấn hạ tầng thoát nước, khiến hạ tầng tiêu thoát nước bị “biến dạng” gây tắc dòng chảy.

Mới chỉ là trận mưa lớn đầu mùa song những bất cập, những câu chuyện “hễ mưa là ngập” đã rất nan giải. Dù ở một đô thị văn minh hiện đại đến đâu mà cứ hễ mưa là thành sông thì thật khó chấp nhận. Câu chuyện xây nhà to, khu dân cư đẹp là cần thiết, làm đẹp đô thị nhưng việc cần làm song hành đó là phải có đồng bộ hệ thống tiêu thoát nước, cống thoát thải phải tương xứng. Chứ nhà to, cống thoát nước bé thì chỉ khổ dân, mưa đến là “sống chung với ngập”.

Bảo Châu

Mưa lớn đầu mùa, nhiều khu dân cư úng ngập
(BGĐT)-Quá trình xây dựng, phát triển đô thị tại TP Bắc Giang và một số địa phương đã xâm lấn hạ tầng thoát nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều khu dân cư úng ngập trong trận mưa đầu mùa vào ngày hôm qua (1-4).
 
Mưa lớn, nhiều tuyến phố ở TP Bắc Giang ngập úng
(BGĐT) - Trận mưa lớn kéo dài sáng 1-4 đã khiến cả hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang ngập sâu và sau khi ngớt mưa hàng giờ, nước vẫn chưa thoát hết gây ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...