Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hướng nghiệp vào mùa

Cập nhật: 09:15 ngày 15/03/2019
(BGĐT) - Chỉ còn vài tháng nữa là bước vào mùa thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. Bài toán chọn ngành chọn nghề đã “nóng” ở nhiều diễn đàn, nhất là hoạt động hướng nghiệp ở các trường phổ thông.

Tư vấn hướng nghiệp là hoạt động quan trọng không thể thiếu ở các trường phổ thông, đây là vấn đề được ngành giáo dục, đặc biệt các trường trung học phổ thông quan tâm hơn trong những năm gần đây. Qua đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về nghề, về chính bản thân, từ đó định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn nghề phù hợp.

Tuy nhiên, theo nhận xét của một số chuyên gia, nhìn chung, tư duy hướng nghiệp ở học sinh hiện nay đã hình thành rõ nét, song định hướng lựa chọn ngành học sau tốt nghiệp trung học phổ thông còn mang tính tự phát là chủ yếu.

Có số liệu khảo sát cho thấy hơn một nửa số học sinh được hỏi băn khoăn không biết ngành nghề đã chọn có phù hợp hay không, sau này có xin được việc làm đúng nghề đã học không.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác hướng nghiệp hiện chưa được giới trẻ cũng như phụ huynh quan tâm đúng mức. Việc chọn ngành nghề hầu hết phụ thuộc vào ý kiến của phụ huynh hay độ “nóng” của ngành trong thời điểm hiện tại.

Trong khi đó hoạt động hướng nghiệp ở nhiều trường trung học phổ thông còn thiếu hiệu quả, giáo dục mang nặng tính lý thuyết, thiếu trải nghiệm nên học sinh không được cập nhật thông tin, không am hiểu về thị trường lao động.

Chính vì thế dẫn đến hệ lụy là có không ít sinh viên bỏ học sau thời gian ngắn vào đại học vì nhận ra bản thân không phù hợp. Rất nhiều sinh viên ra trường phải làm trái ngành. Cũng vì chọn sai nghề, mà nhiều gia đình và sinh viên tốn kém, lãng phí tiền bạc, thời gian và công sức.

Từ thực tế trên, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp khuyên phụ huynh, học sinh tìm hiểu về nghề, chọn ngành học phù hợp nên dựa vào các yếu tố: Sở thích, năng lực, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu xã hội. Nhận thức về cơ hội của bản thân; những xu hướng mà cá nhân thấy được trong ngành học của mình…

Vào mùa hướng nghiệp năm nay, nhà trường cần tiếp tục quan tâm mời các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp có uy tín, kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và với doanh nghiệp để tư vấn nghề cho học sinh.

Làm thế nào để hướng dẫn các em chọn được ngành, nghề đúng năng lực, sở trường của mình, mức thu nhập do ngành nghề đó mang lại và đặc biệt là chú ý đến nhu cầu của xã hội về ngành, nghề mình chọn. Có đầy đủ thông tin, giải đáp để chọn đúng ngành nghề mong muốn, phù hợp với hoàn cảnh gia đình sẽ giúp thí sinh tự tin, đam mê, theo đuổi nghề mình đã chọn để vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Quyền của người mua
(BGĐT) - “Khách hàng là thượng đế”, “người mua là vua”, thế nhưng câu nói này nhiều khi chỉ là câu cửa miệng cho vui, còn trên thực tế không ít người mua, người tiêu dùng vẫn bị thiệt thòi mà chẳng biết kêu ai.
 
Ý thức sản xuất an toàn
(BGĐT)- Một trong những biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung, dịch tả lợn châu Phi nói riêng là người chăn nuôi cần nâng cao ý thức sản xuất an toàn, phòng ngừa dịch bệnh ngay tại chuồng trại để tránh lây lan diện rộng.
 
Tầm nhìn cho phát triển đô thị
(BGĐT)- “Cấm xe máy” ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là vấn đề đang được tranh luận sôi nổi trên báo chí và mạng xã hội mấy ngày qua. Bao giờ vấn đề này sẽ lan đến các thành phố khác và TP Bắc Giang.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...