Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tầm nhìn cho phát triển đô thị

Cập nhật: 08:23 ngày 12/03/2019
(BGĐT)- “Cấm xe máy” ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là vấn đề đang được tranh luận sôi nổi trên báo chí và mạng xã hội mấy ngày qua. Bao giờ vấn đề này sẽ lan đến các thành phố khác và TP Bắc Giang.

Có rất nhiều ý kiến đồng tình vì cho rằng xe máy là thủ phạm gây ra tắc đường và ô nhiễm môi trường ở hai thành phố lớn nhất nước, do vậy cần phải cấm, tất nhiên là cấm có lộ trình, và trong vòng 10 năm tới sẽ cấm triệt để.

Ý kiến phản đối cũng nhiều vì cho rằng cấm xe máy là chặn kế mưu sinh của nhiều người, nhất là người nghèo. Mặt khác, ùn tắc đường và ô nhiễm môi trường còn do nhiều nguyên nhân như ô tô, mật độ cơ quan, trường học, khu chung cư, nhà hàng, siêu thị, quán xá… quá đông trong nội đô chứ có riêng gì xe máy.

Cách đây hơn 20 năm, ai mua được chiếc xe máy Honda được coi là thành công. Vậy mà bây giờ phải tìm giải pháp để cấm xe máy ra khỏi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng sẽ được coi là “thành công”. Thành ra, “theo một nghĩa nào đó, chúng ta là nạn nhân của chính sự thành công của mình” (?!). Là nạn nhân của chính sự thành công của mình, liệu có phải hài hước quá không?

Vậy, 20 năm trước có ai tính đến sự “bùng nổ” xe máy như bây giờ không ?

Trông người lại ngẫm đến ta. Cùng với sự phát triển của đô thị trên cả nước, TP Bắc Giang có sự phát triển vượt bậc, rộng lớn hơn, khang trang hơn.

Cùng với đó mật độ phương tiện ô tô, xe máy cũng tăng rất mạnh. Vào dịp lễ, Tết ở một số tuyến phố chính như: Lê Lợi, Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự … đã xảy ra ùn tắc giao thông.

Trên thực tế, số lượng phương tiện ô tô, xe máy vẫn đang tăng mạnh hằng ngày, do vậy việc ùn tắc giao thông ở các tuyến phố trên chắc chắn sẽ là vấn đề khó có thể đảo ngược.

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang được tiếp tục mở rộng và trong thời gian tới ba tòa chung cư mới ở đường Nguyễn Văn Cừ có sức chứa hàng nghìn hộ dân đưa vào sử dụng thì không khó để dự báo “thảm cảnh” ùn tắc giao thông ở khu vực này cũng sẽ giống như ở nội thành Hà Nội bây giờ.

Như vậy, tầm nhìn cho phát triển TP Bắc Giang trước hết cần chú ý khắc phục những hạn chế ở những thành phố lớn đang mắc phải mà nhãn tiền là nỗi khổ ùn tắc giao thông.

Rõ ràng, việc mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và xây dựng ba tòa chung cư ở đường Nguyễn Văn Cừ là cảnh báo về quá tải hạ tầng giao thông trong tương lai gần. Vì thế, cơ quan chức năng cần tính toán thận trọng khi cấp phép xây dựng chung cư ở vùng lõi TP Bắc Giang. Nếu không, chúng ta lại trở thành nạn nhân của chính sự thành công của mình.

Ngày 2-3: Cấm tất cả phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn Hà Nội đến Đồng Đăng, Lạng Sơn
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (Bộ Công an) về việc phân luồng tạm thời trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ TP Hà Nội đến thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn trên cả 2 chiều.
 
TP Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trước tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu, ma túy diễn biến phức tạp thời gian qua, từ ngày 15-1, đơn vị ra quân trên 24 quận, huyện của thành phố để kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
 
Rà soát, giảm giá dịch vụ cho phương tiện gần Trạm thu phí cầu Lường
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản giao Sở Giao thông – Vận tải chủ trì cùng UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan liên quan phối hợp nghiên cứu, thống nhất với nhà đầu tư về việc giảm giá dịch vụ đối với phương tiện xung quanh Trạm thu phí quốc lộ 1, đoạn qua cầu Lường, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).
 
Xe máy điện VinFast Klara tăng giá gần 5 triệu đồng
Phiên bản Klara lắp pin lithium-ion giá không còn 35 triệu đồng mà tăng lên gần 40 triệu đồng.
 
Những kỹ năng đi xe máy an toàn
Dù là đi xe máy hay mô tô phân khối lớn thì những kỹ năng dưới đây sẽ bảo đảm an toàn cho bản thân bạn và những người tham gia giao thông.
 
Bắt đối tượng trộm cắp xe máy
(BGĐT)- Thông tin từ Công an xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), ngày 9-3, khi đi lễ tại đền Từ Mận trên địa bàn xã, chủ xe máy mang biển kiểm soát 98M1.06377 phát hiện một đối tượng trộm xe của mình. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...