Đạo đức người thầy
Theo bản tường trình của thầy Minh, chiều 1-3-2019, khi lên lớp dạy học phụ đạo, thầy đã có những hành động như: Véo mũi, vỗ vai, xoa lưng, vỗ mông một số học sinh.
Nguyên nhân của những hành động này là do buổi trưa thầy đã được mời uống rượu ở nhà một phụ huynh thôn Phù Tài cùng xã. Tuy nhiên, một số phụ huynh học sinh phản ánh hành động của thầy Minh không chỉ có như vậy mà còn "sờ vào vùng nhạy cảm".
Trong khi dư luận đang “nóng” sự việc này thì ở tỉnh Thái Bình, những tin nhắn được cho là “gợi tình” của một thầy giáo chủ nhiệm Trường THPT Chuyên Thái Bình với em nữ sinh lớp 10 ngập tràn trên mạng xã hội. Theo đó, thầy giáo thường xuyên nhắn tin cho học trò mà có những tin, đến người trưởng thành đọc xong cũng cảm thấy…ngượng.
Trước đó không lâu, thầy hiệu trưởng Đinh Bằng My- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô hàng loạt học sinh nam trong thời gian dài khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Cùng đó, hàng loạt vụ việc cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng; giáo viên lên lớp “trừng phạt” học sinh bằng cách không nói, không giảng; bắt cả lớp tát bạn hàng trăm cái… khiến xã hội không khỏi băn khoăn về đạo đức nhà giáo.
Có thể nói, nghề nào cũng rất cần đạo đức nghề nghiệp song với nghề giáo, nghề được cả xã hội trân trọng, tôn vinh là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” thì nó ảnh hưởng sâu rộng tới nhận thức, tâm hồn của nhiều thế hệ học trò và lan tỏa ra toàn xã hội.
Vẫn biết chế độ đãi ngộ cho giáo viên còn nhiều khó khăn, người thầy chịu nhiều áp lực nhưng không có nghĩa, khi đứng trên bục giảng, thầy có quyền uống rượu say, có quyền văng tục, xúc phạm học sinh hay tệ hơn, là có những hành động chưa chuẩn mực, trái với luân thường đạo lý, vi phạm pháp luật…
Trong các giáo trình đào tạo sư phạm đều dành nhiều học phần về nghiệp vụ sư phạm liên quan đến tâm lý giáo dục. Ngành giáo dục cũng có những quy tắc, quy định cụ thể về tác phong, ứng xử trong nhà trường. Song hơn hết, bản thân mỗi thầy cô giáo khi đã chọn nghề làm thầy phải tự nhận thức và có trách nhiệm về hành vi, lối sống của chính mình.
Một khi thầy chưa nghiêm khắc với mình, chưa soi lại mình, chưa hành xử chuẩn mực bằng cái tâm của người thầy thì khó có thể là một thầy giáo tốt chứ chưa nói tới trở thành “tấm gương sáng cho học sinh noi theo” như khẩu hiệu đề ra.
Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc (0)