Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đừng tốn tiền “dâng sao giải hạn”

Cập nhật: 09:51 ngày 13/02/2019
(BGĐT)- Sau Tết Nguyên đán nhiều người đi lễ cầu bình an, may mắn, đó là nhu cầu chính đáng. Nhưng tiếc rằng có không ít người bỏ nhiều thời gian, tiền bạc làm lễ “dâng sao giải hạn” vừa tốn kém, vừa mang thêm nỗi lo vào người.

Trong những ngày đầu năm, nhiều người cho biết nhận được tin nhắn qua điện thoại nói chùa này, chùa kia nhận làm lễ “dâng sao giải hạn” với mức phí hàng triệu đồng.

Việc này đã diễn ra từ nhiều năm trước và gia tăng trong những năm gần đây. Ngay trong địa bàn TP Bắc Giang cũng có mấy chùa nhận “dâng sao giải hạn”, có chùa tiến hành làm lễ cho hàng trăm người trong một ngày. Có chùa còn mở cả bàn đón tiếp đăng ký “dâng sao giải hạn” để tiện cho người đi lễ.

Theo nhận định của chuyên gia văn hóa, nguyên nhân của tình trạng trên là do xuất phát từ việc xem bói. Người ta thường xem bói năm nay bị sao xấu nào chiếu mạng, có thể bị tam tai, gặp những vận hạn xấu nên mới bày ra cúng sao giải hạn. Đây là quan niệm hoàn toàn mê tín dị đoan, gieo rắc niềm tin không có cơ sở khoa học.

Cũng có nguyên nhân khác là do trong đời sống rủi ro về giao thông ngày càng nhiều, bệnh tật tăng đột biến đã khiến việc “dâng sao giải hạn” bị lạm dụng. Với gia đình giàu có sẵn sàng bỏ hàng triệu, hàng chục triệu để thuê thầy cúng về làm lễ cho gia đình. Người không dư dả thì phải bán của cải hoặc vay mượn để làm lễ.

Hệ lụy của nó làm cho người tin vào chuyện này rơi vào nỗi sợ hãi, ảnh hưởng đến tâm lý công việc, đời sống. Người được hưởng lợi từ việc “dâng sao giải hạn” là thầy bói, thầy cúng, người sản xuất, buôn bán hàng mã. Đáng lo ngại là khá nhiều người trẻ cũng mê tín, tin vào “dâng sao giải hạn” thay vì phải hành động phê phán hủ tục này, góp phần cho tiến bộ xã hội.

Trả lời phóng viên báo chí, nhiều nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với Phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng. Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…

Các chuyên gia khuyên rằng, may mắn hay rủi ro, chuyện vui hay chuyện buồn, thành công hay thất bại… là những điều diễn ra trong đời sống thường ngày của con người. Vì thế để cuộc sống được cân bằng rất cần sự thương yêu, chia sẻ với nhau trong cộng đồng, việc làm lễ “dâng sao giải hạn” chỉ tốn thời gian, tiền bạc và rước lo vào người.

Thượng tọa Thích Nhật Từ: Không nên đến chùa cúng sao giải hạn
"Không nên đến chùa cúng sao" là chia sẻ của Thượng tọa Thích Nhật Từ (Phó Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế - Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Viện trưởng Học viện PGVN.
 

Trần Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...