Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hệ lụy của Tết

Cập nhật: 08:51 ngày 12/02/2019
(BGĐT)- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, đằng sau niềm vui được sum họp, nghỉ ngơi thì còn nhiều cái rất đáng lo ngại đó là tai nạn, ùn tắc giao thông, an ninh trật tự, đi chùa, đi lễ hội như hành xác…

Sau 9 ngày nghỉ Tết, thống kê của cơ quan chức năng cho biết, trên toàn quốc tuy số vụ tai nạn giao thông, số người bị chết, bị thương đã giảm so với năm trước nhưng vẫn là con số rất cao với 280 vụ, làm chết 183 người, bị thương 245 người.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong dịp nghỉ Tết xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết, 10 người bị thương, so với năm trước tăng 2 vụ, 4 người chết, 5 người bị thương. Trong đó có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm ba thanh niên thiệt mạng xảy ra tại quốc lộ 1, đoạn qua xã Hương Lạc (Lạng Giang).

Tại Thanh Hoá, sáng 8- 2, chiếc ô tô khách biển Bắc Giang đâm vào chiếc ô tô bảy chỗ hất văng 8 người, ba người trong số đó tử vong.

Còn theo thống kê của Bộ Y tế, trong 9 ngày Tết có hơn 5 nghìn ca cấp cứu do đánh nhau, chiếm 1,7% trong tổng số cấp cứu của các bệnh viện, trong số đó hơn 3 nghìn ca phải nhập viện điều trị, theo dõi và có 15 trường hợp tử vong.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và đánh nhau đã được chỉ ra qua nhiều năm đó là việc sử dụng rượu bia quá đà, không làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện giao thông và do “rượu vào lời ra”, không kiểm soát được hành vi dẫn đến xô xát, đánh chửi nhau.

Không chỉ số nạn nhân do tai nạn giao thông, do đánh nhau tăng mạnh trong những ngày Tết mà còn nhiều nạn nhân bị tai nạn do pháo nổ, chất nổ, do ngộ độc thực phẩm, rượu, bia.

Những vấn đề lo ngại khác xảy ra trong dịp Tết là tệ nạn cờ bạc, nhất là ở khu vực nông thôn, ở các lễ hội. Ở nhiều nơi như: Chùa Hương (Hà Nội), đền Trần (Nam Định), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) người đi lễ chen chúc nhau, nhiều người mệt lả, ngất xỉu, đi lễ như bị hành xác. Sau kỳ nghỉ Tết, dòng người trở lại các thành phố lớn làm việc bị ùn tắc giao thông, nhiều gia đình phải nằm vạ vật chờ đợi ở bến xe, bến tàu.

Tết Nguyên đán là nét đẹp văn hóa truyền thống, là ngày hội đoàn tụ của mỗi gia đình, thế nhưng nhìn vào những vấn đề nêu trên lại thấy nó trái ngược với ý nghĩa tốt đẹp của Tết.

Để khắc phục tình trạng trên trước hết là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà về nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm “đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”, ứng xử có văn hóa trong giao tiếp, khi đi lễ chùa, hội hè…

Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông, an ninh trật tự, nếp sống văn minh ở đền chùa, lễ hội.

Những bất an trong dịp nghỉ Tết không chờ đến Tết mới có các biện pháp khắc phục mà cần làm từng bước, làm quanh năm, lâu dài để niềm vui Tết đến, Xuân về nồng ấm, an vui trong mỗi gia đình.

Dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội đắt khách
(BGĐT) - Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu du xuân, lễ hội của người dân tăng cao. Theo đó, các dịch vụ phục vụ lễ hội nở rộ và đắt khách trong những ngày đầu năm.
 
Nỗi lo từ lễ hội
(BGĐT) - Mùa xuân là mùa của lễ hội và đây cũng là mùa dịch vụ ăn uống cơ động “lên ngôi”. Bắc Giang với hơn 500 lễ hội lớn nhỏ nên làm gì để bảo đảm an toàn thực phẩm tại các lễ hội vẫn luôn là nỗi lo.
 
Tấp nập lễ hội Thác Lười
(BGĐT) - Đến hẹn lại lên, sáng ngày 27-2 (tức ngày 12 tháng Giêng âm lịch), bà con dân tộc thuộc các xã: Cấm Sơn, Tân Sơn, Biên Sơn, Phong Minh, Phong Vân, Sa Lý... lại đổ về trung tâm xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để dự hội Thác Lười. 
 
Biến tướng trong hoạt động lễ hội, trách nhiệm không của riêng ai
Cứ đến mùa lễ hội, chúng ta lại bắt gặp những hình ảnh chen lấn, giẫm đạp nhau tại những lễ hội lớn, đến nhiều dịch vụ biến tướng, phản cảm xuất hiện...
 
Lễ hội Xương Giang: Trang trọng, hấp dẫn
(BGĐT) - Ngày 21-2 (mùng 6 tháng Giêng) năm Mậu Tuất 2018, tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang long trọng tổ chức lễ hội kỷ niệm 591 năm chiến thắng Xương Giang. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...