Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Củng cố thêm giá trị

Cập nhật: 07:00 ngày 31/12/2018
(BGĐT) - Vậy là năm 2018 đã khép lại. Nhìn lại một năm, chuyên mục Theo dòng sự kiện đã chuyển tải biết bao cung bậc cảm xúc của toàn xã hội.

Cảm xúc dâng trào khi cờ sao nhuộm đỏ phố phường mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, dấu ấn tuyệt vời nhất trong năm 2018. Chúng ta biết, có được chiến thắng ấy là nhờ sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang – seo tài ba và vô cùng đáng mến, cùng đó là lứa cầu thủ trẻ tài năng và trong sáng đã đem lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mộ. Những điều ấy đã làm tăng thêm giá trị Việt Nam.

Không khí vui mừng bóng đá, năm thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam như thăng hoa hơn khi 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nước năm 2018 đều đạt và vượt so với kế hoạch. Lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước được củng cố khi tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao cùng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt từ Trung ương đến cơ sở.

Hòa vào khí thế chung của cả nước, Bắc Giang cũng có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, khoảng 16%; thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển giao thông, đô thị, xây dựng nông thôn mới đều phát triển mạnh mẽ; giáo dục, y tế đạt nhiều thành tựu nổi bật; đời sống nhân dân có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, ở bất cứ đâu, bất cứ xã hội nào trong quá trình phát triển cũng không thể tránh khỏi những vấn đề còn tồn tại. Vấn đề đáng lưu ý với chúng ta là một số vấn đề tồn tại có chiều hướng gia tăng và trầm trọng hơn. Đó là vấn đề an ninh nông thôn, ở đó tình trạng cờ bạc, tín dụng đen hoành hành như thách thức cơ quan pháp luật. Tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản lộn xộn, xe quá khổ, quá tải hoạt động phá nát đường giao thông; tai nạn giao thông ở mức cao với bình quân mỗi ngày lấy đi một mạng người; ô nhiễm môi trường chậm được xử lý; số vụ ly hôn gia tăng, bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em vẫn khó kiểm soát…

Trong những vấn đề nêu trên, điều rất đáng quan tâm là nhiều người trẻ thờ ơ, vô cảm, là đối tượng của các tệ nạn xã hội. Đã có chuyên gia phải thốt lên rằng, không thể lý giải nổi trong xã hội đủ đầy của giới trẻ thụ hưởng hiện nay, so với các thế hệ trước có mơ cũng không thấy, vậy mà cuộc sống của họ lại mang đến những hỗn loạn về giá trị đến thế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tình trạng trên, song nguyên nhân chính là ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong cộng đồng, xã hội. Một xã hội tốt đẹp khi mỗi thành viên tuân thủ những chuẩn mực giá trị về sự trung thực, sáng tạo, yêu thương và kiên trì hành động vì tiến bộ chung. Do vậy cùng với thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì vấn đề không kém quan trọng là quan tâm củng cố thêm các giá trị tốt đẹp của mỗi người, nhất là giới trẻ.

Chuẩn mực, trách nhiệm trên mạng xã hội
(BGĐT) - Từ 1-1-2019, Bộ quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo có hiệu lực. Nội dung Bộ quy tắc này nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.
 
Tốt vay, dày nợ
(BGĐT) - “A - lô là có tiền”, “Cho vay vốn không cần thế chấp”, “Cho vay tiền chỉ cần chứng minh nhân dân”… đó là nội dung những tờ rơi, quảng cáo chi chít trên các bức tường, cột điện… Dễ vay, dày nợ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tệ nạn tín dụng đen ngày càng nhức nhối.
 
Hàng Tết, lo về chất lượng
(BGĐT) - Không lo thiếu hàng Tết, chỉ lo về chất lượng là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12 – 2018.
 
Đừng tin những lời thầy bói phán
(BGĐT) - Từ ngày xửa ngày xưa đã có câu ca dao: “Hòn đất mà biết nói năng/ Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”, vậy mà thời đại 4.0 rồi vẫn còn những người tin vào lời phán nhảm nhí của thầy bói, để rồi gây án mạng phải vào tù.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...