Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sinh hai con gái được tặng Bằng khen

Cập nhật: 09:55 ngày 21/12/2018
(BGĐT) - Đó là một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết về chính sách dân số mà HĐND tỉnh Hậu Giang vừa thông qua. Đây là lần đầu tiên Hậu Giang triển khai hỗ trợ thực hiện chính sách dân số và có lẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước khen thưởng cho gia đình sinh hai con gái.

Cụ thể, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho gia đình sinh đủ hai con một bề là gái, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, mẹ còn trong độ tuổi sinh đẻ nhưng không vi phạm chính sách dân số kể từ khi sinh con gái thứ 2. Tương đương đó, nếu ấp (thôn) nào duy trì mô hình gia đình sinh đủ hai con trong 5 năm liên tục  được thưởng bằng khen kèm 5 triệu đồng; xã được thưởng 25 triệu đồng. 

Với cấp huyện, tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cho gia đình sinh đủ hai con một bề là gái. Ấp (thôn) duy trì mô hình gia đình sinh đủ hai con trong ba năm liên tục được tặng giấy khen cùng tiền thưởng 3 triệu đồng; xã được thưởng 15 triệu đồng.

Trong bối cảnh mất cân bằng giới tính trầm trọng như hiện nay thì động thái khen thưởng của tỉnh Hậu Giang được xem là khá thiết thực, mang cả ý nghĩa vật chất và tinh thần với các gia đình sinh hai con một bề là gái. 

Bắc Giang là một trong số địa phương có tỷ lệ bé trai sinh ra cao hơn nhiều so với bé gái và dấu hiệu sinh con thứ ba chưa có nguy cơ giảm. Tìm hiểu ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn), nhiều người giật mình vì chỉ riêng xã này tỷ lệ sinh con thứ 3 năm 2018 lên tới 57 người, trong đó cơ bản rơi vào những gia đình hai con gái, gia đình có điều kiện…

Rõ ràng ở nhiều vùng quê, thậm chí cả với tầng lớp cán bộ, trí thức, người dân TP, tư tưởng trọng nam khinh nữ, mong muốn có con trai để nối dõi tông đường vẫn còn khá nặng nề. Với những gia đình giàu có, khá giả thì muốn thêm con thêm của, đặc biệt là con trai để gánh vác việc nhà. Trong khi với y học hiện đại, gần như 100% gia đình đều biết trước giới tính thai nhi và dễ dàng có sự chọn lọc, lựa chọn con trai, con gái theo ý muốn…

Ai cũng biết tác hại của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, đó là tình trạng thừa nam, thiếu nữ, làm thay đổi cấu trúc dân số, tan vỡ cấu trúc gia đình cũng như nhiều hệ lụy khác. Cùng đó là hàng loạt các nguy cơ như thiếu hụt lao động, gia tăng tỷ lệ phụ nữ kết hôn sớm, tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em...

Khen thưởng cho những gia đình sinh đủ hai con gái, đó được xem như đòn bẩy góp phần dần thay đổi nhận thức của mỗi gia đình về chuyện sinh con trai, con gái. Tất nhiên đi cùng với khen thưởng vẫn phải xử phạt nghiêm minh những người vi phạm chính sách dân số. Và biết đâu, tinh thần này của Hậu Giang sẽ lan tỏa sang các tỉnh, TP khác, trong đó có Bắc Giang thì sao.

Hãy lên tiếng
(BGĐT) - Sáng qua 17-12, cô gái người dân tộc Ê-đê H'Hen Niê đã làm nức lòng hàng triệu người dân Việt khi lần lượt tiến sâu vào top 20, top 10 và top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Ngoài phong thái tự tin, cô còn chinh phục khán giả bởi câu trả lời ứng xử về phong trào MeToo- một phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục.
 
Đừng chết vì thiếu hiểu biết
(BGĐT) - Những ngày này, miền Bắc đang vào thời điểm rét đậm. Nhiệt độ ngoài trời nhiều hôm xuống thấp tới 10 độ C nên một số gia đình dùng than, than củi, than tổ ong để sưởi ấm trong nhà. Cách làm này được khuyến cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong.
 
Truy quét tín dụng đen
(BGĐT)-Những ngày qua, lực lượng công an nhiều địa phương trong cả nước đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhiều tổ chức, cá nhân chuyên cho vay nặng lãi (hoạt động tín dụng đen). 
 
Đừng ăn mừng bóng đá quá đà
(BGĐT)- Chỉ còn một trận đấu nữa là sẽ phân định đội tuyển Việt Nam hay Malaysia là chủ nhân của chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018. Trước nỗ lực giành hàng loạt chiến thắng giòn giã từ vòng bảng, dù kết quả thế nào thì thầy trò ông Park Hang – seo vẫn xứng đáng được người hâm mộ nước nhà khen ngợi.
 
Nông dân giàu, nông nghiệp thịnh
(BGĐT)- Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII diễn ra sau khi Trung ương vừa tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết của Đảng về “tam nông” (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) hướng đến mục tiêu nông dân giàu, nông nghiệp thịnh, quê hương, đất nước phồn vinh.
 
Sức trẻ khởi nghiệp
(BGĐT)- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X - đại hội của thế hệ trẻ tràn đầy sức sống, giàu nghị lực, sáng tạo và hoài bão với tinh thần bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện- hội nhập vừa diễn ra tại Hà Nội. Sức trẻ, tươi mới, nhiều kỳ vọng là những cảm nhận từ đại hội này.
 
Những “tiệc ma túy” ở quán karaoke
(BGĐT)- Mấy ngày qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý các vụ sử dụng ma túy tập thể ở quán karaoke trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cần tăng cường các biện pháp như thế nào để ngăn chặn quán karaoke tiếp tay cho hoạt động ma túy?
 
Xem thường “bà hỏa”, hậu quả khôn lường
(BGĐT)- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng ghi nhận nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
 
Phụ huynh... cá biệt
(BGĐT) - Một vị phụ huynh có con học lớp 6 ở TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) vừa vào trường chủ động quay clip, đòi “ăn thua đủ” với giáo viên vì thầy giáo “dám” vứt chiếc quần short của học sinh để trên bàn thầy vào sọt rác. 
 
Cuộc chiến với rác thải nhựa
(BGĐT) - Xu hướng loại bỏ túi nylon được cho là tất yếu nhưng tại sao câu chuyện này lại đang nóng lên hơn bao giờ hết? Thống kê của Liên Hợp quốc cho biết, khoảng 5.000 tỷ túi nylon đã được sử dụng mỗi năm trên thế giới và có tới 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương khiến môi trường bị tổn hại nghiêm trọng. Đã đến lúc, chúng ta cần bảo vệ môi trường biển cũng như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...