Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc làm ở tuổi già

Cập nhật: 10:41 ngày 07/12/2018
(BGĐT) - Theo thống kê, Việt Nam là một trong số nhiều quốc gia trên thế giới đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, khi có trên 10% dân số từ 60 tuổi trở lên và đến năm 2032, con số này tăng lên 20%. Trong số này, nhiều người cao tuổi vẫn có nhu cầu được tiếp tục làm việc song để tìm việc làm phù hợp cho nhóm người này không phải là vấn đề đơn giản.

Ở các quốc gia lân cận như Thái Lan, Nhật Bản hay Singapore, không khó để bắt gặp hình ảnh người già làm các công việc đơn giản tại sân bay hay lái xe tắc-xi. Họ làm việc với tinh thần tự nguyện, thoải mái và tìm thấy niềm vui trong công việc.

Còn với nước ta, tư duy người cao tuổi, người nghỉ hưu là đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, có quyền nghỉ ngơi, vui chơi cùng con cháu. Tư duy này khiến nhiều người cao tuổi thực sự mong muốn được tiếp tục làm việc ngại với xã hội, e anh em bạn bè cười chê tham công tiếc việc. Còn với con cháu, gia đình nào có người già còn làm việc thì bị cho là bất hiếu, bóc lột sức lao động của ông bà, cha mẹ…

Trên thực tế, không phải người già nào cũng muốn nghỉ. Nhu cầu tìm việc làm của những người mới về hưu là có thật. Phần lớn không phải họ “thiếu tiền” mà vì muốn làm việc để được “động chân động tay” cho đỡ buồn.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở tuổi hưu người già vẫn có khát vọng giao tiếp, thể hiện qua việc “muốn đi làm” của họ. Nếu không để ý đến nhu cầu đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của họ vì đồng thời với việc xuất hiện sự nặng nề của cơ thể, tâm lý cũng sẽ già nua, sa sút theo.

Chúng ta có các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm song hầu hết các trung tâm chỉ tìm việc cho người dưới 50 tuổi, tức là vẫn ở độ tuổi lao động. Trong khi người cao tuổi hoàn toàn có thể đáp ứng tốt yêu cầu các công việc như văn phòng, chăm sóc cây cảnh, bảo vệ hay làm các công việc liên quan tới chuyên môn, chuyên ngành đào tạo của họ.

Ai rồi cũng phải về già nhưng để tuổi già sống vui, sống khỏe còn phải có cả sống có ích nữa. Nếu được bố trí, sắp xếp một công việc phù hợp với sức khỏe, điều kiện thời gian và nhu cầu của lớp người này có nghĩa là chúng ta tận dụng, giải quyết sự thiếu hụt lao động khi tốc độ già hóa dân số đang tăng nhanh. Quan trọng hơn là khi người cao tuổi có việc làm sẽ giúp họ tìm được niềm vui, quên đi bệnh tật, nỗi cô đơn và thực sự thấy mình sống có ích.

Tạo việc làm mới tăng 3,97%
(BGĐT) - Năm 2018, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tạo việc làm mới cho 3,8 nghìn lao động, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 3,97% so cùng kỳ năm ngoái.
 
Cảnh giác trước cơ hội việc làm “ảo”
(BGĐT) - Lợi dụng nhu cầu tìm việc của nhiều người, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt thông tin tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao", khóa học làm giàu... Thế nhưng thực tế không ít trường hợp bị lừa mất tiền hoặc công việc không như quảng cáo.  
 
Lao động có việc làm mới tăng gần 4%
(BGĐT) - Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Nam (Bắc Giang), 9 tháng năm nay, trên địa bàn huyện có 3,8 nghìn lao động có việc làm mới, đạt 100% kế hoạch, tăng gần 4% so cùng kỳ năm ngoái.
 
Vốn vay giải quyết việc làm: Nhân lên lợi nhuận
(BGĐT) - Chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Bắc Giang thực hiện từ nhiều năm nay bằng nguồn vốn T.Ư và ngân sách tỉnh ủy thác. Thông qua chương trình này, nhiều cơ sở, hộ gia đình được vay vốn ưu đãi mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn.
 

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...