Phụ huynh... cá biệt
Dư luận được phen dậy sóng bởi cách hành xử quá quắt của chị này với thầy giáo của con mình. Hóa ra, trong môi trường sư phạm, có khi học sinh cá biệt còn không đáng sợ bằng những phụ huynh… cá biệt kiểu này.
Đành rằng trong câu chuyện này, thầy giáo cũng xử sự chưa chuẩn khi thấy tình huống khó chấp nhận là chiếc quần đen để trên bàn đã vội bảo học sinh vứt đi song việc phụ huynh vào trường xúc phạm, trút giận lên thầy bằng những lời lẽ miệt thị, hơn thua thì quả khó chấp nhận. Còn nhớ cách đây chưa lâu, một phụ huynh ở Nghệ An khi thấy chân con mình có vết bầm tím, không biết thực hư ra sao đã xông vào trường đánh đấm và bắt giáo sinh đang mang thai phải quỳ xuống xin lỗi…
Rất nhiều câu chuyện buồn về cách hành xử đi ngược truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” của dân tộc. Nhiều giáo viên tâm sự, họ không ngại và có phương pháp giáo dục đối với học sinh chưa ngoan, nghịch ngợm nhưng với phụ huynh cá biệt thì rất khó và càng khó hơn trong việc uốn nắn học sinh là con em của các vị này.
Có trường hợp, phụ huynh khi được mời tới giải quyết sự việc do con em mình gây ra thay vì hợp tác, bình tĩnh tìm hiểu sai phạm và cách phối hợp sao cho hiệu quả lại quay ra vặn vẹo, đổ lỗi cho nhà trường và dọa nạt kiện tụng. Kể cả khi rõ mười mươi lỗi của con em mình thì nhiều người vẫn bảo thủ, bênh vực và có những lời lẽ thiếu kiềm chế, xúc phạm thầy cô, nhà trường.
Chúng ta vẫn nói tới ba chân kiềng không thể thiếu để giáo dục một đứa trẻ nên người, đó là Gia đình- Nhà trường- Xã hội. Gia đình là trường học đầu tiên của đứa trẻ, mà ở đó đứa trẻ có những bài học thực tế nhất, từ chính cha mẹ, người thân của mình. Đứa trẻ lớn lên sẽ ra sao khi chúng chứng kiến cảnh bố mẹ xông vào đánh thầy, hung hãn đe dọa thầy “cấm đụng tới con tôi”… Và ngay cả với giáo viên, chắc chắn khi gặp những phụ huynh cá biệt, thử hỏi giáo viên nào còn đủ nhiệt tâm giáo dục, uốn nắn học sinh?
Đã qua rồi cái thời phụ huynh nhờ cậy “trăm sự nhờ cô”. Một khi không muốn con mình trở thành học sinh cá biệt thì trước hết, phụ huynh cũng không nên trở thành “cá biệt” trong hành vi ứng xử của mình, trước hết với thầy cô, nhà trường đang dạy dỗ con em mình.
Bảo Châu
Ý kiến bạn đọc (0)