Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi thông nguồn lực “tam nông”

Cập nhật: 07:58 ngày 29/11/2018
(BGĐT)- Trung ương vừa tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc và triển lãm quốc gia về thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, được ví như “hội nghị Diên Hồng” về “tam nông”. Nhiều hiến kế từ hội nghị này sẽ tạo bứt phá mới cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 26 đã khẳng định tính đúng đắn, kịp thời và hợp lòng dân; mang tầm chiến lược của Đảng đối với một khu vực chiếm gần 70% dân số và khoảng 40% lực lượng lao động của cả nước.

Hòa vào bức tranh “tam nông” của cả nước, giai đoạn 2008-2017, tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông, lâm, thủy sản Bắc Giang đạt bình quân gần 3,6%/năm; riêng năm 2018 tăng kỷ lục, ước đạt 6,5%; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 8,8 triệu đồng năm 2008 lên 42 triệu đồng năm 2017, gấp 4,8 lần.

Bắc Giang trở thành vùng trọng điểm phát triển nông nghiệp, đáng chú ý là nông nghiệp hàng hóa đã hướng đến chiều sâu về giá trị thay cho chiều rộng như trước kia. Nhiều loại nông sản có sản lượng lớn, chất lượng cao đang chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Trong đó tổng đàn gà, lợn, sản lượng vải thiều và cây có múi đứng trong tốp đầu cả nước. Riêng vải thiều đã chinh phục được nhiều thị trường “khó tính” như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là nông nghiệp được đánh giá có lợi thế, khẳng định là trụ cột của nền kinh tế nhưng nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp rất thấp so với đầu tư cho công nghiệp, dịch vụ. Tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 1%.

Chính vì sự đầu tư kiểu “chân cao, chân thấp” như vậy cho nên sản xuất nông nghiệp còn nhiều bấp bênh; công nghiệp chế biến chưa hỗ trợ nhiều cho nông nghiệp nên còn tình trạng “được mùa rớt giá”; tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn còn cao; trong quá trình đi lên của đất nước, nông dân vẫn là những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.

Để nông nghiệp đi lên cùng công nghiệp, đô thị và nông dân đi lên cùng với các thành phần khác trong xã hội cần tiếp tục xác định rõ tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của tỉnh là nông nghiệp, nội lực làm trụ đỡ ổn định xã hội là nông dân. Theo đó, nông nghiệp, nông thôn cần được đầu tư nguồn lực xứng đáng hơn cho phát triển; cần tiếp tục xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững; nâng cấp và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục thực hiện xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, phát huy dân chủ ở nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự.

Khơi thông nguồn lực “tam nông” bằng cách phát huy lợi thế của tỉnh nông nghiệp và nội lực của lực lượng nông dân cần cù, sáng tạo, chắc chắn kinh tế - xã hội của Bắc Giang sẽ có những đột phá mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao thưởng cho các tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc về tam nông
Chiều tối 26-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khen thưởng các tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
 
Tam nông có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước
Ngày 6-9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Đông Á Nhật Bản, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo "Kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Nhật Bản – Những bài học từ thực tiễn”.
 
Tăng trưởng tín dụng ở Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang: Hướng vào "tam nông", doanh nghiệp nhỏ và vừa
(BGĐT) - Bám sát các chương trình, đề án phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 của tỉnh và chỉ đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank), Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Giang không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp (DN), chung tay xây dựng Bắc Giang ngày càng giàu đẹp.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...