Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm sóc sức khỏe ban đầu

Cập nhật: 08:00 ngày 27/11/2018
(BGĐT)- Mạng lưới y tế cơ sở gồm: Y tế thôn, bản, xã, phường và cấp huyện là tuyến y tế ban đầu gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đạt được kết quả ấy cần sự đổi mới mạnh mẽ.

Báo Bắc Giang hôm qua và hôm nay đăng hai kỳ chuyên đề: “Đổi mới cơ chế hoạt động, tăng năng lực y tế tuyến xã” phản ánh một phần bức tranh hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh. Mặc dù có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả trong khám, chữa bệnh cho người dân, nhưng các trạm y tế đã thực sự được hầu hết người bệnh yên tâm, tin tưởng chưa thì còn thiếu rất nhiều yếu tố để trả lời câu hỏi này.

Kết quả rõ nét nhất mà mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh đem lại là đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, mở rộng tiêm chủng, góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; đáng chú ý là đã quản lý và điều trị khá hiệu quả những bệnh mãn tính không lây được, ví như căn bệnh “giết người thầm lặng” là tăng huyết áp, đái tháo đường và một số bệnh ở người cao tuổi…

Cái khó khiến cho mạng lưới y tế cơ sở nói chung, trạm y tế nói riêng chưa phát huy tốt hiệu quả cũng giống như ở nhiều lĩnh vực khác đó là thiếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm chất lượng… Đây là cái mà người bệnh chưa thể đặt niềm tin để khám, chữa bệnh ở trạm y tế. Vì thế mà trong khi các bệnh viện tuyến trên bị quá tải, thậm chí phải ghép mấy bệnh nhân một giường bệnh thì có trạm y tế lại “vắng như chùa Bà Đanh”. Hệ lụy của nó là sự hài lòng của người bệnh với cả tuyến trên và tuyến dưới đều khó được cải thiện.

Từ thực tế trên, yêu cầu đối với mạng lưới y tế cơ sở là cần đổi mới một cách toàn diện, đồng bộ, hướng tới "bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân". Trước hết cần quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ y tế cơ sở bằng cách như luân phiên cán bộ từ huyện xuống và từ xã lên, bồi dưỡng cán bộ tuyến dưới để nâng cao kỹ thuật chuyên môn, được tiếp cận với mô hình bệnh tật, nhu cầu của người dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, bắt đầu từ chương trình tiêm chủng mở rộng, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đến quản lý sức khỏe người dân.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật nhưng tránh dàn trải vì một số trạm y tế quá gần nhau trong khi giao thông ngày càng thuận tiện do vậy cần tính toán đầu tư hợp lý, hiệu quả.

Ðổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của trạm y tế xã để thực hiện vai trò là tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Làm tốt hơn nữa việc quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã; nâng cao năng lực phát hiện, sàng lọc, kịp thời chuyển người bệnh lên tuyến trên và tiếp nhận, theo dõi, điều trị người bệnh từ tuyến trên chuyển về.

Nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình
(BGĐT) - Ngày 14-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại hơn 700 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 2-11, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2019.
 
Phấn đấu 98,6% dân số có bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vừa sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2016-2020; phát động tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT. 
 
Tăng hơn 32 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Tính đến ngày 31-10, toàn huyện Hiệp Hòa có 220.750 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 32.300 người so với năm 2016 (thời điểm thực hiện Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT), nâng tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT toàn huyện lên 94,9%, vượt 0,3% so với kế hoạch tỉnh giao.
 
Triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế xã, phường điểm trong cả nước
Bộ Y tế sẽ triển khai hệ thống y tế từ xa (telemedicine) cho các trạm y tế nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong công tác khám chữa bệnh. Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường trong thời gian tới. 
 
Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 3-10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này cho các doanh nghiệp (DN) do BHXH huyện Việt Yên quản lý. 
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...