Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiếc phong bì ngày vui

Cập nhật: 08:48 ngày 20/11/2018
(BGĐT) - Hôm nay là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, cả xã hội tri ân các thầy giáo, cô giáo. Trong vô vàn những lời chúc và món quà phụ huynh, học trò gửi tặng thầy cô, chắc chắn không thể thiếu chiếc… phong bì. Việc thay quà tặng bằng “phong bao hóa” đang được nhiều người lựa chọn nhưng có lẽ nó chỉ đạt được sự giản tiện nhưng không ý nghĩa.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi, gọn nhẹ của chiếc phong bì. Nhiều phụ huynh tâm sự, tới ngày này, chẳng biết mua quà gì tặng cô giáo của con, thôi thì cứ làm cái phong bì cho nó giản tiện, cô muốn mua gì thì mua. Có người lý giải, mua hoa cô để nhà một vài ngày rồi cũng héo, phải vứt đi. Mua son, phấn, dầu gội đầu chưa chắc cô đã hợp. Đồ dùng gia đình, cốc chén hay quần áo, váy vóc, khăn tất chưa chắc cô đã thích vậy nên cứ làm cái phong bì, thay cho hoa, quà.

Trên thực tế thì việc tặng quà hay phong bì có gì đó không giống nhau. Tặng quà dù là món to hay món nhỏ, có giá trị hay không đều mang hàm ý tri ân, cảm ơn còn phong bì mang ý nghĩa trách nhiệm, nghĩa vụ, việc phải làm nhiều hơn. Thậm chí với một số cha mẹ, việc dấm dúi phong bì có vài tờ polymer còn như sự mua chuộc, “bảo đảm” con mình sẽ được thầy cô quan tâm hơn, ưu ái hơn.

Chính vì sự ít tính tri ân của cái phong bì mà người nhận không thực sự cảm thấy hạnh phúc với món quà ấy. Trên mạng xã hội, nhiều thầy cô “khoe” những tấm thiệp chúc mừng tự làm của học trò chứ không thấy ai khoe... phong bì. Không cầu kỳ, không theo khuôn mẫu, những tấm bưu thiếp với những lời chúc chân thành khiến thầy cô cảm thấy xúc động, trân trọng. 

Hay có cô khoe bữa cơm học trò vào bếp nấu chung vui với cô giáo cũ. Có em gửi cả chục cây số bó cúc họa mi trắng tặng cô giáo, chỉ vì cô thích loài hoa này… Ở nông thôn, có cô cảm động đăng hình đĩa sắn luộc phụ huynh biếu; rồi cân gạo nếp mới, túi cam ngọt nhà các em trồng được chân thành tặng cô giáo.

Không phải cuộc sống của thầy cô nào cũng dư dả song với Ngày Nhà giáo Việt Nam, với những người chở con đò tri thức, một nghề cao quý trong số các nghề cao quý thì đôi khi, có thứ quý hơn đồng tiền, cái phong bì dúi vội. Một bó hoa không cần bó cẩn thận, một tấm thiệp hay đơn giản chỉ là đám học trò rủ nhau tụ tập về nhà thầy cô, “đập phá” sân vườn, chuyện trò rôm rả cũng khiến những người thầy cảm thấy hạnh phúc, yêu nghề và được trân trọng.

Nặng nề chi chuyện ngồi tính toán “đi” cô nọ thầy kia rồi bắt chiếc phong bì phải chở bao “thông điệp” và ngay cả với người nhận cũng không thấy vui và thoải mái khi nhận chiếc phong bì như là nghĩa vụ của phụ huynh. Đừng nặng nhẹ chuyện phong bao phong bì ngày Nhà giáo mà đến với thầy cô, trước hết rất cần tấm lòng, sự yêu thương, trân trọng nghề cao quý này.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng Trường THPT Chuyên Bắc Giang nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(BGĐT) - Ngày 17-11, Trường THPT Chuyên Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; UBND TP Bắc Giang và các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học sinh nhà trường.  
 
Gặp mặt kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(BGĐT)- Thành ủy, HĐND, UBND TP Bắc Giang vừa tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11(1982- 2017). 
 
Bắc Giang: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(BGĐT) - Sáng nay (20-11), các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, chúc mừng và dự lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. 
 

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...