Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì người ở lại

Cập nhật: 08:39 ngày 19/11/2018
(BGĐT) - Đúng 9 giờ sáng qua 18-11, trên tất cả các tuyến đường của cả nước, các lái xe đã đồng loạt xuống xe, dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). 

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại”, các hoạt động tưởng niệm này đã và đang góp phần quan trọng trong việc làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, tiến tới giảm thiểu TNGT.

Số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi ngày trôi qua, TNGT cướp đi khoảng 24 sinh mạng và khiến gần 60 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Phía sau nỗi đau ấy là những tiếng khóc than ai oán, là ánh mắt tuyệt vọng của những nạn nhân không còn khả năng lao động, là những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường; là cha, mẹ già không còn nơi nương tựa. Cùng với đó là nguy cơ đói nghèo, là sự sợ hãi lan tỏa trong xã hội…

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT song nguyên nhân chính vẫn từ yếu tố con người, những người ngồi sau tay lái. Rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chỉ vì sự bất cẩn, thậm chí là sự bất chấp của người lái xe, trong đó phải kể đến yếu tố rượu bia. Có những vụ TNGT xảy ra mà người lái xe khi gây tai nạn rồi xuống xe chân bước không vững; những tài xế “đánh võng” trên đường, gây tai nạn liên hoàn, là nỗi khiếp đảm cho người tham gia giao thông.

Giữa thời bình mà mỗi năm có hàng nghìn người chết vì TNGT thì thật khủng khiếp và khó chấp nhận. Trách tài xế say rượu, say thuốc, liên quan tới 40% số vụ TNGT nhưng cũng phải trách cả những chủ xe, nhà xe ép tài xế về thời gian, tốc độ dẫn tới họ phải luồn lách, chạy nhanh. Là những cơ sở cấp bằng lái xe sơ sài, không kiểm định, đánh giá chất lượng; là những việc mãi lộ, bỏ lơ của lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, không kiên quyết, triệt để; là vai trò, trách nhiệm của chính quyền trong việc hoạch định chính sách liên quan tới giao thông, vận tải, đăng kiểm…

Không một ngôn từ nào có thể diễn tả nổi nỗi đau xé lòng của những gia đình có người mất đi vì TNGT. TNGT hằng ngày, hằng giờ đang cướp đi sinh mạng của nhiều người và đẩy nhiều gia đình vào cảnh khốn cùng, trong khi ai trong số chúng ta cũng đều phải tham gia giao thông, đi lại trên đường.

“Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại” không chỉ là thông điệp của ngày tưởng niệm nạn nhân TNGT là thêm một lời nhắc mỗi chúng ta hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra. Để mỗi sớm mai khi bước ra đường chúng ta không còn phải lo lắng vì TNGT có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018
Tối 18-11, tại tỉnh Hải Dương, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018.
 
Hàng nghìn lái xe tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông
(BGĐT) - Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”, 9 giờ ngày 18-11, tại nhiều tuyến đường trong tỉnh Bắc Giang, hàng nghìn lái xe đã xuống đường dành một phút tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).
 
Nhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, trên địa bàn huyện Hiệp Hòa diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân bị tai nạn giao thông.
 

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...