Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nấc thang mới của nông dân Bắc Giang

Cập nhật: 08:22 ngày 18/10/2018
(BGĐT)- Nông dân là lực lượng nòng cốt trong đội hình phát triển KT-XH. Là một tỉnh nông nghiệp, Bắc Giang có tỷ lệ nông dân cao nhất trong cơ cấu lao động việc làm. Nông dân tiến lên một nấc thang mới là đẩy xã hội thêm một bước tiến mới.

Một trong những tiêu chí cốt lõi xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Khi người dân thu nhập cao hơn sẽ dành một phần cho đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa để tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Vốn, kiến thức sản xuất và đào tạo nghề là các yếu tố quyết định để nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân nông thôn.

Các chương trình về giải ngân vốn cho nông nghiệp, nông thôn đã được thực hiện có hiệu quả từ nhiều năm qua. Có thể thấy hiện nay hộ nông dân muốn vay vài chục hay vài trăm triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hoặc đi xuất khẩu lao động là việc khá dễ dàng.

Từ chỗ sản xuất tự cung, tự cấp chủ yếu dựa vào kinh nghiệm canh tác, thông qua các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, thông qua hệ thống truyền thông phát triển rộng khắp, nông dân đã áp dụng được nhiều tiến bộ mới vào sản xuất, nhất là việc thực hiện các mô hình VietGAP, GlobalGAP.

Việc chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ để giải quyết lao động nông nhàn nhờ vào chú trọng đào tạo nghề đã khá hiệu quả trong những năm gần đây.

Đó là bức tranh màu sáng rất ấn tượng, một nấc thang mới của “tam nông” (nông nghiệp, nông dân, nông thôn) Bắc Giang sau hơn 20 năm tái lập tỉnh.

Hôm nay và ngày mai đây, chuyện sản xuất kinh doanh, lao động việc làm, đời sống văn hóa tinh thần… trong thời buổi bùng nổ thông tin, hội nhập toàn cầu đang thay đổi từng giờ mà nông dân, nông thôn không thể là ngoại lệ.

Vấn đề về cung ứng vốn, kiến thức sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho lao động cần phải có phương thức mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả, bền vững.

Thiếu vốn sẽ gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thậm chí nảy sinh nạn tín dụng đen; chất lượng nông sản không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã không đẹp, giá thành cao; sản xuất không theo chuỗi giá trị, nông sản chủ yếu bán thô, chưa xây dựng được thương hiệu, sức cạnh tranh yếu; sản xuất kinh doanh thiếu thông tin thị trường, được mùa rớt giá… là do liên kết “5 nhà” (nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học, ngân hàng, Nhà nước) thiếu chặt chẽ; lao động không được đào tạo nên khó chuyển nghề mới… Đó là những cảnh báo nhãn tiền đối với “tam nông” Bắc Giang hiện nay.

Rất mong những cảnh báo này sẽ được bàn thảo kỹ tại diễn đàn Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra hôm nay (18-10). Qua đó sẽ có nhiều hiến kế để đưa các nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống, tiếp tục là đòn bẩy cho “tam nông” Bắc Giang vươn lên nấc thang thành công mới.

Bầu 35 đồng chí vào Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2018-2023
(BGĐT)-Ngày 17-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 tiến hành phiên làm việc thứ nhất. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện Trung ương HND Việt Nam cùng 298 đại biểu ưu tú đại diện cho 256 nghìn hội viên nông dân trong tỉnh.
 
Nông dân xuất sắc Ngô Văn Ánh thu tiền tỷ từ gà đẻ trứng
(BGĐT)- Đã có thời điểm chăn nuôi lỗ hơn 3 tỷ đồng, nhiều đêm thức trắng vì lo lắng mô hình sẽ phá sản nhưng bằng nghị lực và niềm tin, anh Ngô Văn Ánh (SN 1973), thôn Quê, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) vươn lên trở thành một trong 63 nông dân Việt  Nam xuất sắc năm 2018. 
 
Xây dựng giai cấp nông dân và tổ chức Hội vững mạnh
(BGĐT)- 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Bắc Giang, sự chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư Hội Nông dân (HND) Việt Nam, HND tỉnh Bắc Giang đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân. Qua đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ VIII đã đề ra.
 
Quyền Chủ tịch nước gặp mặt những tấm gương nông dân xuất sắc
Quyền Chủ tịch nước biểu dương Hội Nông dân Việt Nam thời gian qua có nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo.
 

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...