Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 17:41 ngày 09/08/2018
(BGĐT) - Cải cách hành chính là cải cách thủ tục và lề lối, tác phong làm việc của những người có trách nhiệm trong bộ máy nhà nước. Thời gian qua công tác này đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng có nơi, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng vì cách làm việc kiểu “xin cho” đã ăn sâu vào một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Một trong những nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ của Bắc Giang thời gian qua là tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức ở hầu hết cơ quan trong tỉnh.

Nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, tỉnh đã kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp theo đúng quy định; thực hiện công khai, minh bạch chủ trương, chế độ, chính sách của ngành và địa phương; kịp thời tham mưu, đề xuất công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Đáng chú ý, tỉnh công khai các bộ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, Trung tâm hành chính công, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khai thác, sử dụng.

Với cách làm đó, chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, trên thực tế, dư luận còn phản ánh về phong cách phục vụ của công chức. Qua kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cho thấy, còn không ít công chức chưa đáp ứng được sự mong đợi của người dân. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng “trên rải thảm đỏ, dưới rải chông”, “một cửa, nhiều khóa”, “phải bôi trơn” vẫn còn, vì thế làm tăng chi phí tiền của thời gian, giảm cơ hội sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư.

Hay như tình trạng “cò” làm sổ đỏ, làm hộ chiếu, làm các thủ tục khác… còn phiền hà, sách nhiễu người dân mà đằng sau đó là sự tiếp tay của một số cán bộ, công chức gây bức xúc trong dư luận.

Mục tiêu cải cách hành chính là xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội ngày càng tốt hơn. Nói cách khác, cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi thỏa mãn nhu cầu chính đáng cho người dân và tổ chức, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu trên cần thay đổi tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ là nền hành chính đặt người dân làm trung tâm; vì lợi ích chung của người dân; có sự tham gia của người dân, tổ chức vào quá trình ra quyết định đồng thời giám sát việc tổ chức thực hiện quyết định đó.

Một nền hành chính phục vụ cần phải được thể hiện ở tất cả các mặt: Thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quản lý tài chính công, điều kiện cơ sở vật chất, văn hóa công sở. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần xây dựng nên một nền hành chính phục vụ, vì sự hài lòng của người dân.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...