Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sao trong lòng dân

Cập nhật: 11:14 ngày 16/07/2018
(BGĐT) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018- 2020 vừa được Chính phủ triển khai trên toàn quốc. Bắc Giang vinh dự được chọn là tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị này vào ngày 14-7 vừa qua. Đây là cơ hội cho sản phẩm địa phương nói chung và sản phẩm của Bắc Giang nói riêng có điều kiện phát triển.

Chương trình OCOP được Thủ tướng ký quyết định từ tháng 5 với trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

OCOP xác định 6 nhóm hàng hóa, dịch vụ để thực hiện gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm-nội thất- trang trí, vải- may mặc và dịch vụ nông thôn. Sản phẩm OCOP được đánh giá theo 5 hạng, trong đó hạng 5 sao là cao nhất, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế.

Là một trong số 30 tỉnh lập xong đề án và là một trong 4 tỉnh phê duyệt Đề án OCOP giai đoạn 2018-2020, Bắc Giang đặt mục tiêu phát triển ba sản phẩm chính đạt 5 sao là: Vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế. Giai đoạn 2021-2030 phấn đấu có khoảng 170 loại sản phẩm tham gia Chương trình; thực hiện từ 1-3 mô hình làng văn hóa du lịch; phát triển thêm 2- 3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 6 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch…

Việc Bắc Giang sớm phê duyệt Đề án Chương trình OCOP thể hiện quyết tâm của chính quyền từ tỉnh tới cơ sở trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Thực tế trước khi ban hành Đề án, tỉnh đã quan tâm phát triển các sản phẩm làng nghề. Chúng ta đã hai lần tổ chức “Ngày hội trái cây” tại Lục Ngạn; lần đầu huyện Lục Nam, Tân Yên tổ chức “Ngày hội mỗi làng một sản phẩm” thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách cả trong, ngoài tỉnh…

Có thể nói, Chương trình mỗi xã một sản phẩm có tác động lớn đến thương hiệu, chất lượng hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp. Như phát biểu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thì “OCOP là sản phẩm của địa phương nhưng phải được gia tăng giá trị lên tầm quốc gia, toàn cầu”. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra chủ thể thực hiện là hộ gia đình, hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ về chính sách.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã bắt đầu và theo Phó Thủ tướng thì đó là cả một quá trình thực hiện, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Bắc Giang vinh dự được chọn để đăng cai tổ chức sự kiện và cũng là địa phương đi đầu cả nước phê duyệt Đề án OCOP, chúng ta có quyền hy vọng sắp tới nhiều thương hiệu của làng nghề Bắc Giang sẽ được gắn 5 sao và sao đó là “sao trong lòng dân” (lời Phó Thủ tướng).

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...