Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn của trẻ

Cập nhật: 16:55 ngày 06/06/2018
(BGĐT) - Chiều qua (5-6), Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn trước Quốc hội. Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đó là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang ở mức báo động.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết con số 2.000 trẻ em bị xâm hại mỗi năm ở Việt Nam chỉ mới phản ánh một phần nhỏ của tình trạng này. Trong khi nhiều vụ việc để kéo dài, gây bức xúc trong xã hội và khi đưa ra xét xử lại chưa nghiêm minh…

Vụ ấu dâm xảy ra tại chung cư Lakeside Vũng Tàu là một ví dụ. Bị cáo là ông già 77 tuổi bị tố cáo nhiều lần dâm ô với nhiều cháu bé ngay tại tòa nhà. Khi cha mẹ các cháu có đủ chứng cứ, dư luận, báo chí phẫn nộ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có ý kiến thì vụ việc mới được sáng tỏ. 

Tuy nhiên, khi xét xử phúc thẩm, ông này được tuyên giảm án từ 3 năm tù giam tại phiên sơ thẩm xuống còn 18 tháng tù treo. Kết quả của phiên tòa phúc thẩm một lần nữa làm dậy sóng dư luận. Tòa án cấp cao TP Hồ Chí Minh đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm với bản án và tuyên phạt bị cáo 3 năm tù giam.

Trước đó, một bé gái 13 tuổi ở tỉnh Cà Mau đã quyên sinh vì sự cô độc, tủi nhục mà em phải gánh chịu. Bản thân bị gã hàng xóm gần 60 tuổi xâm hại tình dục nhiều lần, đau đớn thể xác, tinh thần nhưng khi em cùng gia đình đứng lên tố cáo thì lại không nhận được sự cảm thông, chia sẻ. Ngược lại, sự ghẻ lạnh của mọi người khiến em uất ức, tủi nhục mà tìm đến cái chết oan uổng.

Còn rất nhiều vụ việc các bé gái bị xâm hại mà chưa lên tiếng hoặc lên tiếng rồi cũng bị "chìm xuồng" hoặc kéo dài hoặc xử chưa đúng người đúng tội. Trong khi chúng ta có tới 17 cơ quan liên quan tới công tác trẻ em nhưng nhiều vụ việc, gia đình và bản thân các cháu bé bị đơn độc, cô lập, thậm chí bị hoài nghi khi tố giác tội phạm.

Chúng ta đang thực hiện Tháng hành động vì trẻ em. Chủ đề năm nay được xác định “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em", trong đó nhấn mạnh đến sự an toàn, được bảo vệ danh dự, nhân phẩm và thân thể của các bé gái. Với 2.000 trẻ em bị xâm hại mỗi năm, 20% trong số đó bị xâm hại từ chính người thân trong gia đình đã gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn của trẻ, sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người biến thái trong xã hội.

Hệ thống pháp luật bảo đảm cho quyền lợi của trẻ em đã quá đầy đủ, chỉ có điều chúng ta phối hợp và thực thi nó như thế nào để có tác dụng phòng ngừa, ngăn đe và xử lý thật nghiêm minh với đối tượng xâm hại trẻ. Có như vậy, người lớn mới bảo đảm được cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ như cam kết của Tháng hành động vì trẻ em năm nay.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...