Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

An toàn cho trẻ

Cập nhật: 08:28 ngày 27/09/2017
(BGĐT) - Một vấn đề “nóng” mà phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9 vừa rồi đề cập đến, đó là báo động về tình trạng đuối nước ở trẻ em. Bà Vũ Hồng Minh- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Liên tiếp thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra tai nạn thương tâm vì đuối nước. Số vụ và số trẻ thiệt mạng năm 2017 cao nhất từ trước đến nay; nhiều vụ chết hai, ba cháu trong một nhà, ở cùng một xóm, rất đau xót.

Để ngăn ngừa , từ năm 2016, Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra ở cơ sở. Qua kiểm tra, không ít địa phương chưa thực sự quan tâm, nếu có mới chỉ dừng ở công văn, giấy tờ; đa phần ao, hồ, công trình xây dựng chưa có biển cấm cảnh báo nguy hiểm...

Tai nạn đuối nước đối với trẻ em không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội, để lại nỗi đau khôn nguôi và hậu quả lâu dài cho nhiều gia đình và xã hội. Phân tích từ thực tế cho thấy, chính quyền địa phương chưa coi trọng việc phòng ngừa đuối nước cho trẻ, để môi trường sống tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trong khi các em chưa có đầy đủ kỹ năng, hiểu biết về cách phòng tránh hiểm hoạ. Chưa kể cha mẹ, người thân cũng chủ quan, lơ là, không sát sao quan tâm giúp con biết cách tránh xa sông nước nên dẫn tới những trường hợp tử vong không đáng có.

Từ trung ương tới tỉnh đều ban hành nhiều văn bản, chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, cuộc họp nào cũng kiểm điểm, nhắc nhở song có thể nói “trên nóng nhưng dưới lại... nguội”. Chính vì thế, một trong số giải pháp mà ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra và nhận được sự đồng tình của nhiều người, đó là ngoài tuyên truyền cần sự đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và đặc biệt, phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Nơi nào để xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước, lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm, tính vào chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ cuối năm...

Thống kê cho thấy, mỗi năm cả nước có 3.000 trẻ em tử vong do đuối nước, tính trung bình mỗi ngày có khoảng 9 em phải bỏ dở ước mơ đến trường vì chết đuối. Thỉnh thoảng, dư luận lại bàng hoàng, xót xa trước sự ra đi của những em nhỏ vì bất cẩn của người lớn.

Dù đã hết hè nhưng chưa bao giờ, nỗi lo đuối nước vơi đi. Người lớn, người có trách nhiệm và cả xã hội hãy chung tay bảo vệ con em mình, để cho các em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, bớt đi những dằn vặt, xót xa khi đâu đó, lại thêm đứa trẻ ra đi vì đuối nước.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...