Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 09:16 ngày 13/04/2018
(BGĐT) - Đó là tên cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ vừa phát động nhằm khơi dậy những ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, từ đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Có nhiều điểm mới ở cuộc thi này, trước hết, đó là lĩnh vực dự thi rộng. Các ý tưởng thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ xanh, công nghệ sạch, công nghệ bảo vệ môi trường, công nghệ vật liệu mới… đều có thể đăng ký dự thi. Thứ hai, đối tượng tham gia khá mở, không giới hạn về độ tuổi và mở rộng toàn quốc. Đặc biệt, sau cuộc thi, ý tưởng không dừng ở tổng kết trao giải mà những dự án tốt sẽ được hỗ trợ ươm tạo khởi nghiệp qua việc thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ và được các công ty, doanh nghiệp “đỡ đầu”.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, hiện đã có ba doanh nghiệp cam kết đồng hành, hỗ trợ phát triển các dự án, ý tưởng khởi nghiệp tốt. Như vậy có thể thấy, nếu dự án khởi nghiệp có tính ứng dụng và khả thi cao trên địa bàn tỉnh sẽ được đầu tư, nhân rộng, hiện thực hóa. Một điểm rất tốt mà chưa cuộc thi nào có được.

Vấn đề đặt ra là chất lượng các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Dù mới phát động song cuộc thi đã nhận được nhiều dự án của các cá nhân, nhóm cá nhân trong và ngoài tỉnh tham dự. Trong đó, theo đánh giá bước đầu của Ban tổ chức, nhiều dự án khởi nghiệp rất có tiềm năng phát triển.

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang năm 2018” là bước cụ thể hóa đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025” của Chính phủ và “Ngày Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của quốc gia- Việt Nam Techfert 2018”.

Tại diễn đàn Techfert 2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã truyền đi thông điệp rằng: “Hãy làm sao để khởi nghiệp không thành phong trào một phút vụt lên rồi lại vắng đi mà phải liên tục dài hơi”. Phó Thủ tướng ví von, đại ý: Đi nhanh thì có thể đi một mình, đi một mình có thể đi nhanh nhưng đi xa thì không thể độc hành được. Vậy rất cần một cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, cộng đồng các nhà đầu tư, cộng đồng các nhà nghiên cứu…

Đang bắt đầu cuộc thi nhưng chúng ta đã tìm kiếm và có doanh nghiệp đồng hành, theo đúng tinh thần của Chính phủ, đó là tín hiệu tốt. Còn dự án khởi nghiệp có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố song không thể thiếu người đồng hành, ươm mầm cho ý tưởng phát triển thành hiện thực.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...