Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 24 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi khiếp sợ từ cháy

Cập nhật: 08:10 ngày 26/03/2018
(BGĐT) - Mấy ngày qua, thông tin về hoả hoạn xuất hiện dày đặc trên các báo. Vụ cháy ở chung cư cao cấp Carina ở quận 8 TP Hồ Chí Minh cướp đi sinh mạng của 13 người dân vô tội chưa nguôi thì ngay ngày hôm qua (25-3), lại xảy ra cháy ở một chung cư của Hà Nội.

May không có thương vong nhưng cũng khiến cư dân cư sống ở đây và những ai đã, đang và sẽ ở chung cư phải “sống trong sợ hãi”. Chưa hết, cũng trong sáng qua, TP Hà Tĩnh lại xảy ra cháy ở quán karaoke cao tầng. Một nhà máy may ở Khu công nghiệp Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cũng lại bốc hoả. Liên tiếp, liên tiếp xảy ra cháy khiến không chỉ người dân nơi xảy ra cháy bất an mà nhiều người lo ngại bởi không biết lúc nào “bà hoả” sẽ ập tới nhà mình.

Trở lại vụ cháy ở chung cư Carina, gần 10 tiếng trước khi đám cháy xảy ra, cư dân nơi đây đã phản ánh với Ban quản trị chung cư về sự an toàn của họ: Thang máy hỏng, gặp sự cố, không hoạt động; điện có dấu hiệu bị rò rỉ, không an toàn; hầm xe có cả tàn thuốc lá, nhiều người hút thuốc dưới tầng hầm…

Khi cháy xảy ra, sự lo lắng của họ là có cơ sở. Chuông báo động không báo, không có hệ thống phun nước tự động chữa cháy, không có người hướng dẫn thoát hiểm, khói ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm giữa đêm khiến nhiều người không kịp trở tay, giẫm đạp lên nhau thoát thân, thậm chí có người nhảy từ tầng cao xuống dẫn tới những cái chết bi thảm, tức tưởi.

Bỏ tiền tỷ, vài tỷ ra mua căn hộ nhưng tính mạng của người dân lại phụ thuộc hoàn toàn vào may rủi, vào sự… tự giác chấp hành các quy định bắt buộc về phòng cháy, chữa cháy của các chủ đầu tư. Mà ngay cả với người cẩn thận nhất, nếu có đề nghị kiểm tra xem toà nhà mình ở đã được nghiệm thu an toàn chưa thì cũng chỉ trên giấy tờ và cũng chỉ bằng… niềm tin.

Còn nhớ năm ngoái, sau một loạt vụ cháy ở Hà Nội, cơ quan Phòng cháy, chữa cháy Hà Nội cho biết còn có tới hơn 120 toà nhà chung cư cao tầng của TP này chưa được nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy mà đã đưa vào sử dụng. Ngay toà nhà Carina này, dù đã được nghiệm thu song qua thời gian sử dụng, nó lại bị lãng quên và hậu quả là 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, hàng trăm người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại về kinh tế khôn lường.

Các nhà chức trách lại yêu cầu rà soát, tổng rà soát quy trình phòng cháy ở tất cả các khu chung cư và có giải pháp ngăn ngừa căn cơ hơn. Dù sao đó là động thái hữu hiệu trấn an những cư dân cao tầng để họ vừa ở vừa không phải lo với những “cái chết được báo trước” như những gì xảy ra ở chung cư Carina.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...