Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn hóa karaoke

Cập nhật: 07:00 ngày 24/03/2018
(BGĐT)-Cách đây chưa lâu, tại tỉnh Hà Tĩnh và Tiền Giang xảy ra hai vụ án mạng mà nguyên nhân là do việc hát karaoke.

Ngày 28-2, ông Nguyễn Viết Lộc (SN 1959, trú tại thôn Bình Tiến A, xã Thái Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đi nhậu về cần nghỉ ngơi nhưng nhóm bạn nhà ông Thành-hàng xóm (cũng đi nhậu về) hát karaoke quá lớn. Ông Lộc qua bảo mọi người nên hát nhỏ lại. Sau một hồi lời qua tiếng lại, ông Lộc về lấy dao rồi quay trở lại đâm 2 nhát vào người ông Nguyễn Minh Phước (SN 1969, trú tại cùng địa chỉ trên)-bạn ông Thành khiến nạn nhân tử vong do vết thương quá nặng. 

Trước đó, ngày 19-1, bất bình về việc nhà ông Nguyễn Văn Trỗi (42 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) tổ chức tiệc rượu, hát karaoke gây ồn ào, ông Lê Văn Tuấn (38 tuổi, nhà kế bên) sang phàn nàn, đập vỡ màn hình ti vi, rồi đánh nhau với ông Trỗi.

Trong lúc ẩu đả, ông Nguyễn Văn Trỗi dùng một khúc gỗ vuông dài hơn 60 cm đánh vào vai, tay và đầu của ông Tuấn gây thương tích rất nặng phải nhập viện cấp cứu. Đến ngày 21-1, ông Tuấn tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Xuất hiện tại “xứ mặt trời mọc” cách đây 40 năm qua, karaoke đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật Bản và từng bước được phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những năm gần đây, đời sống nhân dân được nâng lên nên loại hình giải trí này ngày càng phát triển. Bên cạnh những khu phố karaoke với những phòng hát được đầu tư lớn, cách âm tốt vẫn còn những quán karaoke chưa đạt chuẩn. Đặc biệt, karaoke gia đình ngày càng phổ biến do là đầu tư không lớn, tiện dụng và tiết kiệm đáng kể chi phí so với hát ở quán. Gần đây, lại xuất hiện loại karaoke di động (sử dụng micro karaoke 3 trong 1- micro, amly, loa và điện thoại thông minh) giúp một số người thỏa mãn sở thích ca hát mọi lúc, mọi nơi.

Việc hát karaoke tại quán hay là karaoke gia đình chẳng có gì đáng bàn nếu không ảnh hưởng tới cộng đồng dân cư sinh sống tại đó, người tổ chức hát có ý thức một chút. Đơn giản là mở nhạc vừa nghe, không hát buổi trưa hay quá khuya ảnh hưởng tới sinh hoạt của mọi người, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thế nhưng không phải ai cũng làm được điều này. 

Trên trang Ý kiến đô thị TP Bắc Giang thời gian qua có không ít người tỏ ra bức xúc liên quan tới cơ sở kinh doanh karaoke tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Vi phạm kéo dài, việc xử lý không dứt điểm khiến các hộ sinh sống khu vực này càng tỏ ra bất bình.

Các hộ dân sinh sống trong khu phố nhà tôi cũng không ít lần bị tra tấn bởi karaoke gia đình và karaoke di động, nhất là vào dịp nghỉ lễ hay gia đình nào đó có việc hỉ. Chủ nhà có người thì vô tâm nhưng cũng có người thì ngang ngược kiểu nhà ta ta thích làm gì thì làm nên thường hát khuya, mở nhạc to. Những người hàng xóm gặp tình cảnh này cũng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt để giữ hòa khí hoặc phản ánh ý tứ với bác tổ trưởng tổ liên gia tự quản.

Giải trí là nhu cầu của mỗi con người. Hát karaoke là việc bình thường nhưng hát mà ảnh hưởng tới cuộc của các hộ xung quanh thì thật không nên. Trước những vụ việc đáng tiếc liên quan tới karaoke xảy ra tại một số tỉnh thời gian qua, thiết nghĩ chính quyền, ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm đặc biệt tới loại hình giải trí này. Các cơ sở kinh doanh, chủ hộ karaoke gia đình, karaoke di động hãy nâng cao ý thức vì cộng đồng, tránh phát sinh những vụ việc đáng tiếc. 

Đông Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...