Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liệu có dẹp được pháo?

Cập nhật: 07:00 ngày 10/02/2018
(BGĐT) - Hàng chục năm nay, pháo nổ là mặt hàng bị cấm sản xuất, tàng trữ, buôn bán và sử dụng. 

Đốt pháo gây ô nhiễm môi trường, tốn kém chi phí và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ. Kể từ khi Nhà nước thực thi lệnh cấm pháo đã góp phần giảm thiểu nhiều vụ tai nạn trong dịp Tết. Đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ với quy định này. 

Tuy vậy, những năm gần đây, số vụ tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo có xu hướng gia tăng. Dịp cận Tết hằng năm, lực lượng chức năng kiểm tra và bắt giữ không ít vụ buôn bán pháo trái phép. Một số trường hợp bị đưa ra truy tố. Có điều lạ là dù cấm gắt gao như thế nhưng cứ đến Tết pháo lại nổ râm ran ở nhiều nơi. Tết năm ngoái và vài năm trước đó, người dân TP Bắc Giang cùng một số huyện trong tỉnh đều nghe thấy tiếng pháo đì đùng lúc giao thừa. Sau đó, không rõ lực lượng chức năng ở cơ sở có xử phạt được ai về hành vi sử dụng pháo trái phép hay không nhưng không thấy công bố rộng rãi trên công luận. Có lẽ vì thấy nhà hàng xóm đốt pháo mà không bị xử phạt, không bị nhắc nhở nên một số người làm theo, dẫn tới "nhờn luật". 

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh và công an các địa phương bắt giữ hàng chục vụ tàng trữ, vận chuyển pháo. Đa số những người vi phạm là thanh niên, trong đó có cả học sinh. Do nhận thức không đúng và coi thường quy định của pháp luật, các đối tượng này suy nghĩ đơn giản “tranh thủ đi buôn pháo” kiếm tiền tiêu tết mà không tính tới hậu quả khi bị bắt giữ, xử phạt. Với đặc thù địa hình nhiều đồi núi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa từ tỉnh biên giới Lạng Sơn về Hà Nội, rất có thể có một lượng pháo nhất định đã được mua bán, thẩm lậu vào thị trường Bắc Giang. 

Nhằm khắc phục hạn chế, bất cập từ những năm trước, ngăn ngừa tình trạng đốt pháo nổ vào dịp Tết, nhất là thời điểm giao thừa, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, yêu cầu đặt ra là lực lượng chức năng cần tích cực hơn nữa trong tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đúng quy định cấm đốt pháo. Khoanh vùng và tập trung nhân lực giám sát ở những địa điểm, khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm; phát động nhân dân cung cấp thông tin về những đối tượng đốt pháo. Nếu không xử lý rốt ráo và kiên quyết, rất có thể Tết này tiếng pháo vẫn râm ran.

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...