Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mất trộm, mất Tết

Cập nhật: 10:07 ngày 19/01/2018
(BGĐT) - Cuối năm, nhiều gia đình lo công việc, làm ăn buôn bán, mua sắm, về quê mà quên đề phòng kẻ gian trộm cắp, cướp giật. Trong khi kẻ gian thường lợi dụng thời điểm này để hành nghề khiến nhiều người... mất Tết.

Nhiều nhà ở TP than phiền, giờ đâu ra khá nhiều trộm vặt. Có chậu cây cảnh để ở cửa, một vài hôm đã “không cánh mà bay”. Đến cái ghế đá nặng như vậy kẻ gian cũng không từ. Cận thận hơn, nhiều nhà “xích”  ghế đá vào thân cây xanh, khá mất mỹ quan.

Theo cơ quan chức năng, thông thường tháng cuối năm, kẻ gian hay trộm cắp xe máy và đột nhập vào nhà lấy đồ. Đối với loại tội phạm trộm “nóng” xe máy, đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan của chủ tài sản, để xe trước nhà, không người trông coi, thậm chí để chìa khóa trong ổ khóa xe. Lợi dụng sơ hở đó, đối tượng nhanh chóng ra tay trộm cắp.

Đối với loại tội phạm trộm đột nhập, chúng tìm cách vào nhà từ sân thượng hoặc leo lên ban công để vào vì đây là nơi chủ nhà hay mất cảnh giác, quên khóa cửa hoặc không đóng cửa sổ. Khi vào được nhà, nếu tìm được chìa khóa, món hàng hấp dẫn đầu tiên là chiếc xe máy. Trường hợp không tìm được chìa khóa, chúng tranh thủ thu gom những đồ gọn nhẹ như tiền, điện thoại di động...

Ngoài ra, tháng cuối năm cũng là tháng “làm ăn” của đối tượng cướp giật. Nắm bắt được nhu cầu đi lại trao đổi mua bán hàng Tết nên nhiều người thường mang theo tiền, các đối tượng đã ra tay hành động rất nhanh gọn. Trong hầu hết trường hợp cướp giật, phương thức được sử dụng phổ biến vẫn là đi xe máy hòa chung vào dòng người lưu thông trên đường để quan sát. Khi phát hiện những sơ hở, nhóm cướp sẽ nhanh chóng bám theo để chờ thời cơ thực hiện hành vi cướp giật tài sản.

Để đề phòng trộm cắp, cướp giật cuối năm, rất cần sự nêu cao cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản của mỗi cơ quan, gia đình và người dân. Nhiều gia đình về quê hay đi xa vô tư “thông báo” hay cập nhật hình ảnh trên mạng xã hội vô tình làm mồi cho kẻ gian biết phá cửa vào lục lọi. Với người đi xe máy, cơ quan công an lưu ý, chỉ vài phút bẻ khoá là xe của bạn đã “bay” mất nên dù vội đến mấy, vẫn cần khoá cổ, khoá càng xe cẩn thận, đặc biệt là vào dịp này.

Đang là “tháng củ mật”, tháng của nạn trộm cắp, do đó, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát của cơ quan chức năng, người dân hãy bảo vệ tài sản của chính mình, đừng vì lơ là mất cảnh giác mà làm mồi cho tội phạm để rồi mất cả Tết luôn.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...